Việt Nam có thêm 47 vùng trồng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc
Việt Nam có thêm 47 vùng trồng sầu riêng đủ điều kiện xuất khẩu vào Trung Quốc.

Ngày 24/5/2023, Cục Bảo vệ thực vật đã nhận được văn bản thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về kết quả xét duyệt hồ sơ khắc phục của các mã số vùng trồng, cơ sở sầu riêng không đạt trong lần kiểm tra trực tuyến tháng 1.

Theo đó, Việt Nam đã có thêm 47/51 vùng trồng, 18 cơ sở đóng gói đạt yêu cầu và được GACC cấp mã số xuất khẩu vào Trung Quốc. Ngoài ra, 4 hồ sơ vùng trồng chưa đạt yêu cầu là do chưa có đầy đủ thông tin, hình ảnh không rõ nét, nên phía GACC không đánh giá được sự cải thiện, cải tiến.

Cập nhật đến nay, Việt Nam đã có 293 vùng trồng và 115 cơ sở đóng gói sầu riêng đã được phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu chính thức sang thị trường này. Ngoài ra, Cục Bảo vệ thực vật đang làm việc với GACC để thống nhất lịch kiểm tra trực tuyến đợt tiếp theo cho khoảng 400 vùng trồng và 60 cơ sở đóng gói sầu riêng đã gửi hồ sơ cho phía Trung Quốc.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), sầu riêng là trái cây xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong nhóm ngành hàng rau quả trong 3 tháng đầu năm. Cụ thể, giá trị xuất khẩu sầu riêng trong quý I/2023 đạt 153 triệu USD, tăng 8,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 83%.

Sau khi ký kết Nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, lô hàng sầu riêng đầu tiên của Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này từ giữa tháng 9/2022.