Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, gặp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc… và đại diện một số bộ, ngành Việt Nam.

Quan hệ hợp tác hai nước phát triển ngày một tích cực, vững chắc

Trong cuộc hội kiến chiều 20/7 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ bày tỏ vui mừng nhận thấy sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm Quan hệ Đối tác toàn diện, quan hệ hai nước đã và đang phát triển ngày một tích cực, vững chắc trên tất cả lĩnh vực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Trong đó, Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục duy trì cơ chế giải quyết các vấn đề liên quan qua đối thoại, trao đổi chặt chẽ giữa hai cơ quan đối với các vấn đề phát sinh thời gian tới.

Việt Nam là đối tác ngày càng quan trọng với Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

Thủ tướng cũng đề nghị tăng cường phối hợp giữa hai bên trong tăng cường kết nối hai nền kinh tế, hợp tác thương mại, gia tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng và tiếp tục đầu tư tại Việt Nam; thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện Tuyên bố Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP), hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, thành lập thị trường carbon trong nước kết nối với thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam; khẳng định Việt Nam là một đối tác ngày càng quan trọng với Hoa Kỳ và đóng vai trò chủ chốt trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của nước này.

Bà Bộ trưởng cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và báo cáo các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về những nội dung mà Thủ tướng đã cho ý kiến; khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về đầu tư, đa dạng hóa và dịch chuyển chuỗi cung ứng, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển, chuyển đổi nền kinh tế.

Đề nghị Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Chiều 21/7, tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh Bộ trưởng Janet Yellen thăm Việt Nam và cho rằng, chuyến thăm của Bộ trưởng có ý nghĩa rất quan trọng nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Việt Nam là đối tác ngày càng quan trọng với Hoa Kỳ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

Về hợp tác thương mại, đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tích cực phối hợp để thiết lập, triển khai các cơ chế hợp tác song phương và đa phương mới, hiệu quả hơn. Khẳng định Việt Nam không theo đuổi chính sách xuất siêu sang Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đã tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động lâu dài và thành công tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, hạn chế các biện pháp kỹ thuật và phòng vệ thương mại để tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ; Bộ Tài chính và Chính phủ Hoa Kỳ có biện pháp hỗ trợ Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong xu thế đa dạng hóa, tái cấu trúc lại thương mại và đầu tư hiện nay.

Về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng công bằng, trước mắt dành nguồn lực hỗ trợ hiệu quả, thực chất cho chương trình JETP và các sáng kiến/dự án hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác Mê Kông - Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết, sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng những vấn đề Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập và trả lời cụ thể về những vấn đề có thể triển khai ngay trong thời gian tới.

Nhấn mạnh Hoa Kỳ hài lòng về những tiến bộ mà phía Việt Nam đã đạt được thời gian qua trong việc thực hiện “Kế hoạch hành động về tỷ giá và minh bạch hoá thông tin”, Bộ trưởng Janet Yellen đánh giá hai bên đã đối thoại tích cực, xây dựng và mong muốn tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.

Liên quan đến vấn đề chuỗi cung ứng, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cho biết, Chính phủ của Tổng thống Joe Biden dành ưu tiên cao đối với các đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm bảo đảm tính ổn định và tăng tính chống chịu của các chuỗi cung ứng.

Nghiên cứu khả năng xây dựng hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa NHNN và Bộ Tài chính Hoa Kỳ

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc làm việc vào ngày 20/7 tại Hà Nội. Hai bên đã trao đổi về các vấn đề phát sinh gần đây trong lĩnh vực ngân hàng tại Hoa Kỳ và toàn cầu.

Thống đốc NHNN Việt Nam và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ chia sẻ quan điểm chung về vai trò của thông tin tín dụng, bảo hiểm tiền gửi và đặc biệt là công tác thanh tra, giám sát ngân hàng trong việc xử lý từ sớm, từ xa các vấn đề phát sinh của các ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn hệ thống tài chính.

Người đứng đầu ngành tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực của NHNN Việt Nam trong việc hiện đại hóa và tăng cường tính minh bạch của khung khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá của Việt Nam, nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng. NHNN Việt Nam và Bộ Tài chính Hoa Kỳ thống nhất nghiên cứu khả năng xây dựng quan hệ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa hai cơ quan.

Cùng ngày 20/7, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen. Tại cuộc gặp, Trưởng ban Kinh tế Trung ương bày tỏ mong muốn hai bên cùng thúc đẩy mạnh mẽ, làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ, thương mại - đầu tư, tài chính ngân hàng,… Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, tiếp tục đánh giá khách quan, phù hợp về kết quả điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảm ơn Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đã dành thời gian đón tiếp và bày tỏ mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, sớm nâng cấp quan hệ hai nước; nhấn mạnh triển vọng hợp tác hai nước trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng công bằng. Bà khẳng định Hoa Kỳ cùng các đối tác sẵn sàng hỗ trợ nguồn vốn, công nghệ, kỹ thuật giúp Việt Nam thúc đẩy tiến trình này.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Yellen đã đến thăm một công ty khởi nghiệp, qua đó nhấn mạnh sự hợp tác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tiếp đó bà Yellen gặp gỡ các nhà kinh tế và nữ doanh nhân, đồng thời tham gia các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo nữ trong lĩnh vực kinh tế do Đại học Ngoại thương tổ chức. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cũng có bài phát biểu về tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng có sức chống chịu mạnh mẽ thông qua các nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác bạn bè và ứng phó với biến đổi khí hậu với Việt Nam.

Các nguồn lực hỗ trợ quốc tế có vai trò quan trọng

Sáng 21/7/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nhằm trao đổi về hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực tài chính.

Việt Nam là đối tác ngày càng quan trọng với Hoa Kỳ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Bộ trưởng cho biết hai bên đã có nhiều thỏa thuận và hoạt động hợp tác song phương trong các lĩnh vực về thuế, hải quan, tăng cường tài chính cho cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường vốn, hợp tác đa phương trong khuôn khổ APEC, ASEAN, IPEF, cùng với các hỗ trợ kỹ thuật từ phía Hoa Kỳ dành cho Bộ Tài chính Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Chia sẻ về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết mặc dù bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh vai trò quan trọng của các nguồn lực hỗ trợ quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Janet Yellen hoan nghênh những thành tựu phát triển kinh tế mà Việt Nam đã đạt được và nhấn mạnh vai trò quan trọng của Việt Nam trong phục hồi và đa dạng hóa sức chống chịu của chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Janet Yellen chia sẻ các chính sách ưu tiên của Chính phủ Hoa Kỳ để thúc đẩy xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động.