Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Du lịch Luxembourg Lex Delles đã ký Nghị định thư thứ 2 để điều chỉnh Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Luxembourg.

Việt Nam và Luxembourg ký kết các văn kiện hợp tác

Lễ ký Nghị định thư thứ 2 để điều chỉnh Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Luxembourg.

Việc ký kết một Nghị định thư thứ 2 để điều chỉnh Điều 27 về trao đổi thông tin theo chuẩn mực về trao đổi thông tin của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã được các nước trên thế giới thừa nhận là một bộ phận hợp thành của Hiệp định thuế, nhằm mở rộng phạm vi các sắc thuế và đối tượng trao đổi thông tin theo Hiệp định thuế. Phạm vi trao đổi thông tin càng rộng thì càng thuận lợi cho công tác quản lý và có lợi cho Việt Nam trong điều kiện nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu với kinh tế thế giới.

Sau khi Nghị định thư thứ 2 của Hiệp định thuế có hiệu lực, Việt Nam và Luxembourg theo nhu cầu thực tiễn sẽ tiến hành trao đổi thông tin theo Điều 27 về trao đổi thông tin theo chuẩn mực về trao đổi thông tin của OECD đã được các nước trên thế giới thừa nhận là một bộ phận hợp thành của Hiệp định thuế, giúp mở rộng phạm vi các sắc thuế và đối tượng trao đổi thông tin theo Hiệp định thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và có lợi cho Việt Nam và Luxembourg.

Cũng trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Du lịch Luxembourg Lex Delles đã ký Thỏa thuận đối tác chiến lược tài chính xanh giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Luxembourg.

Việt Nam và Luxembourg ký kết các văn kiện hợp tác

Lễ ký Thỏa thuận khung đối tác chiến lược về tài chính xanh giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Luxembourg.

Thỏa thuận khung đối tác chiến lược về tài chính xanh giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Luxembourg, trọng tâm là hợp tác tài chính xanh, bền vững giữa Việt Nam và Luxembourg trong phạm vi tài chính hỗ trợ tăng trưởng xanh và giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó tập trung vào các hoạt động về tài chính, đầu tư và dịch vụ tài chính xanh.

Trong báo cáo kết quả dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU và thăm chính thức Luxembourg, Hà Lan và Bỉ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã đề xuất Thủ tướng giao các bộ, ngành triển khai các kết quả chuyến thăm. Trong đó, Bộ Tài chính được giao chủ trì trao đổi và thống nhất với phía Luxembourg về thiết lập Đối tác chiến lược về tài chính xanh trước chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Luxembourg (tháng 5/2023).

Mục đích của Thỏa thuận Đối tác chiến lược song phương này là xây dựng khuôn khổ hợp tác chiến lược lâu dài hướng tới phát triển thị trường tài chính xanh của Việt Nam, bao gồm các loại hình dịch vụ tài chính xanh mới, thu hút đầu tư xanh vào Việt Nam, hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đầu tư của khu vực tư nhân cùng với khu vực nhà nước cho việc thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam. Thông qua hợp tác chiến lược này, hình ảnh thị trường tài chính của Việt Nam sẽ rõ nét hơn trên bản đồ thị trường tài chính xanh thế giới, một phần thể hiện cam kết của Việt Nam vào những nỗ lực toàn cầu trong thực hiện các cam kết COP26./.