Xây dựng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt
Nguồn: Saigon co.op. Đồ họa: Phương Anh

Hàng Việt khẳng định vị thế

Theo ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, sau gần 15 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", tỷ lệ người dân dùng hàng Việt đã tăng lên mạnh mẽ. Nhiều chương trình được triển khai để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng như: chương trình khuyến mãi với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao tại hệ thống siêu thị, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn...

Nhờ sự vào cuộc tích cực của doanh nghiệp và sự đồng hành của người tiêu dùng, đến nay, cuộc vận động đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các doanh nghiệp cung ứng, cũng như người tiêu dùng về hàng xuất xứ trong nước. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để người tiêu dùng dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trong nhiều năm qua, Saigon Co.op luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội và điều kiện phát triển cho các cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh. Hiện tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối của Saigon Co.op đã đạt hơn 90%.

Sự vào cuộc của các doanh nghiệp đã giúp hàng Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn. Cụm từ “Hàng Việt” từ lâu đã len lỏi đến từng ngõ ngách, thôn bản, làng xã và các gia đình người Việt. Từ sự thân quen, gần gũi đã trở thành niềm tin, không ít người tiêu dùng đã chọn hàng Việt Nam là số 1 trong giỏ hàng hóa mua sắm của cá nhân và gia đình mình.

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Vinmart, Hapro… cho thấy, hàng Việt đang chiếm tỷ lệ áp đảo với 90 - 95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ từ 60 - 90%. Tại kênh phân phối là các chợ, các cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng từ 60% trở lên. Điều này đã cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi, không chỉ là sự vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà hiện tại hàng Việt Nam đã trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt.

Hợp tác, liên kết để tạo chuỗi cung ứng

Xây dựng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng Việt
Khơi dậy niềm tự hào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Ảnh tư liệu

Tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, hàng năm, Bộ Công thương đều có chương trình hành động trên cơ sở triển khai các nghị quyết của Đảng và Nhà nước lồng ghép vào thực hiện cuộc vận động, từ sản xuất, kinh doanh đến bảo vệ người tiêu dùng. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn... liên tục được đổi mới, giúp hàng Việt Nam chinh phục tốt hơn người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao năng lực chất lượng sản phẩm để thực sự chinh phục được niền tin của người tiêu dùng.

Nhờ cuộc vận động, hàng Việt Nam đã không chỉ định danh ở thị trường nội địa mà còn vươn xa ra thế giới. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã dần được người tiêu dùng thế giới biết đến như Vinamilk, TH True Milk… cà phê Trung Nguyên, gạo Lộc Trời... lan tỏa tinh thần và giá trị Việt Nam.

Để giữ vững và phát triển vị thế hàng Việt, góp phần để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lan toả trong năm 2024, bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội khuyến nghị, doanh nghiệp cũng cần chủ động đầu tư, tiếp tục thay đổi, cải tiến mẫu mã, công nghệ tiên tiến, tăng năng suất lao động, hạ giá thành, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm; chủ động hợp tác, liên kết để tạo chuỗi cung ứng từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Vũ Thị Hồng Nhung - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ, đơn vị đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 với tầm nhìn đưa công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ số, doanh nghiệp dân tộc “make in Việt Nam”./.