Kiến thức công nghệ thông tin để thích ứng tốt với nền tảng kỹ thuật số

Cuối tháng 12/2022, nhiều ngân hàng đầu tư quốc tế lớn như Morgan Stanley, Goldman Sachs hay Barclays thông báo cắt giảm hàng nghìn nhân sự, đặt ra nguy cơ cho làn sóng sa thải trên toàn cầu. Như vậy, mặc dù ngân hàng được xem là ngành thu hút nhân lực, nhưng ngành nghề “hot” này cũng không tránh khỏi làn sóng sa thải đang diễn ra trên toàn cầu.

CEO Ngân hàng Kbank TP. Hồ Chí Minh Chatuporn Boozaya-Angool chia sẻ xu hướng nhân lực ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Ảnh Nhi Nguyễn
CEO Ngân hàng Kbank TP. Hồ Chí Minh Chatuporn Boozaya-Angool chia sẻ xu hướng nhân lực ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Ảnh Nhi Thiện

Liệu diễn biến này có ảnh hưởng đến các ngân hàng tại Việt Nam? Theo nhận định của ông Chatuporn Boozaya-Angool - Tổng Giám đốc Ngân hàng Kbank TP. Hồ Chí Minh, cần phải nhìn lại 2 năm vừa qua, khi đại dịch đã tạo ra sự bùng nổ trong các giao dịch ngân hàng, nhu cầu nhân sự tăng mạnh và yêu cầu làm việc hiệu suất lớn.

Trong những năm trở lại đây, nhu cầu nhân sự công nghệ để phục vụ cho mục tiêu số hóa ngân hàng vẫn luôn là bài toán khó tại Việt Nam khi cung không đủ cầu, chất lượng chưa đi kèm với số lượng. Ngành ngân hàng vốn đã luôn có sự vận động và thay đổi nhông chóng, mà chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng lại là lĩnh vực mới mẻ, cần cả yếu tố công nghệ lẫn chuyên môn tài chính, khiến cho khoảng cách cung - cầu nhân sự ngày càng bị kéo dãn.

Tuy nhiên, khi đà tăng trưởng kinh tế bị chững lại trong giai đoạn cuối năm 2022, với lạm phát lên cao dẫn tới việc thắt chặt kiểm soát chính sách tiền tệ trên toàn cầu, sự khó khăn của tình hình kinh tế nói chung đang dẫn tới làn sóng sa thải ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có ngành tài chính - ngân hàng. Khởi đầu là ở ‘‘thủ phủ’’ kinh tế thế giới phố Wall, làn sóng này đang là hồi chuông báo động cho các thị trường khác. Khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam cũng cần hết sức cẩn trọng.

Còn nếu nhìn về mặt tích cực, dễ dàng nhận thấy mặc dù những biến động nhân sự đã và đang xảy ra, nhu cầu tuyển dụng của ngành Ngân hàng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay vẫn khá sôi động, đặc biệt ở những vị trí chuyên viên trong bộ phận quản lý sản phẩm số, quản lý tài sản, quản lý rủi ro, tư vấn tài chính và quản lý quan hệ khách hàng.

‘‘Ngoài ra, với sự lan tỏa mạnh mẽ của cuộc cách mạng số hóa trong ngành Ngân hàng cũng như nhu cầu về giao dịch trực tuyến ngày càng lớn của khách hàng, các vị trí tuyển dụng hiện nay được điều chỉnh với yêu cầu về nền tảng kiến thức công nghệ thông tin và kỹ năng thích ứng tốt trên nền tảng kỹ thuật số’’ – ông Chatuporn Boozaya-Angool hói.

Kỹ năng mềm và tính linh hoạt

Đầu năm thường là thời điểm bắt đầu cho những chuyến “di dân”, nhiều nhân sự sẽ tìm kiếm việc làm mới. Trong lĩnh vực ngân hàng, ông Chatuporn Boozaya-Angool khuyến nghị, khi bước chân vào ngành Ngân hàng hay có ý định thay đổi môi trường mới, mọi người cần tìm hiểu kỹ càng và cân nhắc dựa trên năng lực cũng như cá tính của bản thân.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm số của các ngân hàng tại triển lãm Ngân hàng bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm số của các ngân hàng tại triển lãm ngân hàng bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn

Tài chính ngân hàng là một lĩnh vực rộng lớn liên quan đến các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Các ngân hàng sẽ có những mục tiêu tài chính và chiến lược khác nhau, ở mỗi phòng ban và bộ phận trong ngân hàng đều có những nhiệm vụ đặc thù khác nhau từ giao dịch, tư vấn khách hàng, cho tới xử lý số liệu, chăm sóc khách hàng...

Trong xu thế hiện đại, các ngân hàng ngày nay cũng đặt ra những tiêu chuẩn tuyển dụng đặc thù để thích nghi với nhiều thay đổi liên tục của bối cảnh kinh tế toàn cầu. Bên cạnh kinh nghiệm và chuyên môn, các ứng viên cần trau dồi những kỹ năng mềm và tính linh hoạt cho bản thân.

Những yếu tố quan trọng phải kể đến như khả năng phục hồi, sẵn sàng tiếp nhận thử thách mới, làm việc hiệu quả trong môi trường làm việc từ xa, và đặc biệt là ưu tiên kết quả công việc so với những đánh giá cá nhân. Dù cho là người có kinh nghiệm lâu năm hay các bạn trẻ mới ra trường, điều quan trọng để có được công việc như mong muốn trong thời đại hiện nay là hiểu được khả năng của mình và có tư duy cởi mở để đương đầu với những thách thức mới luôn chực chờ.

‘‘Nếu như trước đây, chúng ta thường chỉ nói về việc đặt khách hàng lên hàng đầu, thì trong những năm gần đây, phải khẳng định rằng nhân sự cũng là yếu tố cốt lõi của ngân hàng, bởi họ chính là những người nắm chìa khóa tạo nên sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời dành cho khách hàng’’ - ông Chatuporn Boozaya-Angool nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, không phải lúc nào cũng có thể tìm được ứng viên phù hợp với khả năng thích ứng nhanh và có thể gắn bó lâu dài. Vì vậy, các ngân hàng đều nỗ lực cải thiện chính sách và môi trường làm việc nhằm thu hút nhân tài, mở ra sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường.