Tính chủ động của các chủ đầu tư chưa cao

Kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Bắc Kạn năm 2022 là 2.738,3 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn Chương trình mục tiêu quốc gia; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; vốn ngân sách trung ương tăng thêm năm 2022; kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 kéo dài). Đến hết tháng 3/2022, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện giải ngân 104,5 tỷ đồng, bằng 4% kế hoạch.

Bắc Kạn phấn đấu đến 30/9 tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt tối thiểu 60% kế hoạch
Công chức Kho bạc Nhà nước đang thực hiện kiểm soát, thanh toán vốn ngân sách. Ảnh minh họa: H.T

Việc giải ngân thấp có nguyên nhân do các dự án khởi công mới vừa hoàn thành xong các thủ tục phê duyệt dự án và hiện đang thực hiện các bước lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, các dự án chuyển tiếp trong nước chủ yếu là tạm ứng thanh toán, do đó, trong năm 2022 vừa phải thực hiện hoàn ứng số vốn đã ứng, vừa phải có khối lượng để giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 được giao…

Tuy nhiên, theo báo cáo từ UBND tỉnh Bắc Kạn, ngoài các nguyên nhân khách quan dẫn đến việc việc giải ngân thấp, thì cũng phải kể đến những nguyên nhân chủ quan như tính chủ động của một số chủ đầu tư chưa cao; công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan chưa tốt; một số cấp ủy và chủ đầu tư chưa sát sao, chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân đầu tư công…

Bên cạnh đó, dự kiến trong năm 2022, tỉnh Bắc Kạn sẽ được trung ương bổ sung thêm kế hoạch vốn từ các nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, vốn ngân sách trung ương tăng thêm năm 2022…

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc chuẩn bị danh mục dự án, chuẩn bị đầu tư và các thủ tục có liên quan do nhiều nguyên nhân chưa thực hiện xong. Trong khi đó, đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia, trung ương chưa thông báo kế hoạch vốn giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022, đồng thời các bộ, ngành cũng chưa có hướng dẫn triển khai thực hiện các chương trình, nên tỉnh mới triển khai thực hiện xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn và xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh, giá vật tư biến động cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Tập trung thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Hiện Bắc Kạn đang tập trung triển khai các dự án trọng điểm như: Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể; dự án xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh, huyện Ba Bể; dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể; dự án đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025; dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã…

Theo đó, với mục tiêu đến hết quý III/2022, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 đạt tối thiểu 60% và hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn vào cuối năm, UBND tỉnh Bắc Kạn đã đề nghị các chủ đầu tư phải chủ động tối đa trong công tác giải ngân; phải có kế hoạch, giải pháp và chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án và giải ngân.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương cương quyết xử lý các chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu yếu kém; tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Về phía Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn, ông Tạ Quốc Bảo - Giám đốc đơn vị cho biết, để góp phần đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư của địa phương, Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ và các đơn vị kho bạc trực thuộc có báo cáo, cũng như đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn cũng đề nghị các chủ đầu tư cần tiếp tục chủ động đối chiếu số liệu định kỳ với kho bạc. “Khi có khối lượng nghiệm thu để thanh toán, các chủ đầu tư cần khẩn trương làm thủ tục hồ sơ thanh toán và sớm đến Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn thanh toán, không để dồn khối lượng, hồ sơ thanh toán vào cuối năm” - ông Bảo nhấn mạnh./.