Cụ thể, năm 2018, 2 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ chỉ dẫn địa lý là bưởi da xanh và dừa xiêm.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, trong các loại cây ăn quả được xem là đặc sản, có chất lượng cao của Bến Tre thì bưởi da xanh là loại quả thuộc nhóm có tiềm năng và có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh là 1 trong 5 loại trái cây đặc sản của Bến Tre và giống bưởi da xanh đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là giống quốc gia, được thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước ưa chuộng vì có vị ngon đặc trưng.

Bưởi da xanh “Bến Tre” có được đặc thù và danh tiếng như vậy là nhờ địa hình, đất đai, khí hậu của khu vực địa lý thích hợp với các loại cây có múi, trong đó có bưởi da xanh và đặc biệt là kinh nghiệm gắn với phong tục tập quán trong quá trình sản xuất của người dân địa phương.

Cũng trong năm 2018, sản phẩm dừa xiêm của Bến Tre cũng được chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Dừa uống nước xiêm xanh Bến Tre có các đặc điểm hình thái nổi bật và dễ nhận biết. Quả dừa nhỏ, vỏ bên ngoài màu xanh, nước có vị ngọt đậm hơn so với nước của quả dừa uống nước xiêm xanh trồng ở các vùng khác.

Hiện nay, danh tiếng về chất lượng của dừa uống nước xiêm xanh Bến Tre ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khỏe con người. Do đó, nhu cầu tiêu thụ dừa uống nước xiêm xanh Bến Tre ngày càng tăng cao, dần trở thành cây trồng có giá trị kinh tế cao tại Bến Tre.

Bến Tre: 5 đặc sản nổi tiếng được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Đặc sản sầu riêng Bến Tre. Ảnh: TL minh họa

Sau thành công của bưởi da xanh và dừa xiêm, năm 2020, Bến Tre tiếp tục xây dựng và thành công trong việc được Cục Sở hữu trí tuệ xét duyệt và cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa cho sầu riêng Cái Mơn. Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Sản phẩm sầu riêng Cái Mơn bao gồm hai giống: giống Monthong và giống Ri6. Sầu riêng giống Monthong có quả hình trụ, đỉnh nhọn, chia ngăn rõ, vỏ có màu vàng nâu khi chín. Sầu riêng giống Ri6 quả có hình elip, vỏ màu xanh, hơi vàng khi chín, gai cao, thưa, chân gai có hình 5 cạnh và bóng láng. Hiện nay, sản phẩm sầu riêng Bến Tre cho giá trị kinh tế cao và tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và từng bước xuất khẩu.

Sở Khoa học và Công nghệ Bến Tre cho biết, năm 2021, Bến Tre tiếp tục gặt hái thành quả khi có 2 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận chỉ dẫn địa lý là tôm càng xanh và cua biển. UBND tỉnh Bến Tre là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Như vậy, với 5 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho thấy Bến Tre là một trong số ít tỉnh, thành được sở hữu nhiều sản phẩm đặc thù, đặc sản có giá trị tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế địa phương./.