Bamboo

Ảnh minh họa

Các bộ, ngành có ý kiến khác nhau về cấp phép bay cho Bamboo Airways

Chiều 3/11, tại cuộc họp báo của VPCP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao Bộ GTVT chưa cấp phép bay cho hãng hàng không Bamboo Airways(?).

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sau khi tập đoàn FLC có đề xuất thành lập hãng hàng không, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xin chủ trương và Chính phủ đã đồng ý cho thành lập hãng hàng không. Ngày 17/8/2018, Bamboo Airways đã có đề xuất về việc cấp phép bay và Bộ GTVT đã đề xuất việc này lên Chính phủ.

Theo Luật Hàng không trước đây, việc cấp phép bay phải có ý kiến của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên theo quy định mới, việc đề xuất cấp phép bay do cơ quan thẩm định là Cục Hàng không của Bộ GTVT thẩm định và dựa trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, do đây là vấn đề quan trọng liên quan đến toàn bộ các điều kiện như an ninh, an toàn, hạ tầng… nên VPCP rất thận trọng, lấy ý kiến của các bộ, ngành trên cơ sở đề xuất thẩm định của Bộ GTVT.

Về việc này, có nhiều ý kiến khác nhau và VPCP đã tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng sau đó đã yêu cầu Bộ GTVT trả lời, làm rõ các vấn đề. Hiện nay, VPCP đang tổng hợp để trình Thủ tướng Chính phủ tại một phiên họp gần nhất.

QH
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời tại cuộc họp báo. Ảnh: Chinhphu.vn

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Bộ GTVT đã thẩm định hồ sơ trên cơ sở thẩm định của Cục Hàng không theo Luật Hàng không và theo quy định cấp phép cho các hãng hàng không mới. Bộ GTVT đã hoàn tất thẩm định để báo cáo lên Chính phủ.

Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Việc "bán thầu" là không có cơ sở

Cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông, tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên nêu các câu hỏi về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xung quanh chất lượng dự án, quá trình đấu thầu cũng như trách nhiệm cá nhân liên quan.

Trả lời câu hỏi đề nghị bình luận về việc một cán bộ của Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đánh giá tỉ lệ chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, việc xác định chất lượng công trình có bộ tiêu chuẩn riêng để xác định, những đánh giá định tính là không có cơ sở.

Quá trình thi công đều phải tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật, từ nguyên liệu đầu vào, xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế. Đây là kết quả của quá trình giám sát thi công, không do cá nhân nào phát biểu.

Với gói thầu A5 của POSCO (Hàn Quốc) có 18 nhà thầu phụ, phóng viên nêu câu hỏi cho rằng có việc "bán thầu". Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ, trong các quy định của hợp đồng vay vốn, theo quy định của Hiệp hội Kỹ sư quốc tế, đều có việc nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ được xác định ngay từ trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính và trong quá trình thi công các hạng mục.

Công việc giao cho nhà thầu phụ nhưng trách nhiệm vẫn thuộc về nhà thầu chính. Việc có bao nhiêu nhà thầu tuỳ vào các hạng mục công trình. Nhà thầu chính không được thoái thác trách nhiệm trong quá trình thi công cho đến khi hoàn thành công trình, đảm bảo chất lượng cũng như bảo hành.

"Việc "bán thầu" là không có cơ sở, vì các nhà thầu phụ này đều có hợp đồng thầu phụ và được chấp thuận bởi chủ đầu tư trên cơ sở có cả sự xem xét của tư vấn giám sát. Đây là việc làm bình thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu các gói thầu của các dự án nói chung và của các dự án ODA nói riêng" - ông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Về xử lý trách nhiệm cá nhân, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết những khiếm khuyết của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có trách nhiệm của cơ quan chủ quản và chủ đầu tư dự án (VEC). Cơ quan chủ quản là Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện việc khắc phục kịp thời và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của VEC và cả các cơ quan bên dưới như tư vấn giám sát, nhà thầu thực hiện…

Tuy nhiên, theo Nghị định 131/2018/NĐ-CP ngày 29/9/2018, VEC được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Do đó, trong giai đoạn giao thời này, Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với ủy ban để xử lý./.

H.Y