Gia hạn, giảm thuế hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp phục hồi sau bão, lũ Chuyển đổi số giúp thu thuế từ hộ kinh doanh tăng cao Hoàn thiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tạm hoãn xuất cảnh chỉ là một biện pháp nhỏ, không phải biện pháp mạnh nhất

Chia sẻ tại cuộc họp báo, một phóng viên đề cập câu chuyện ông Lương Hoài Nam - Tổng Giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh vì doanh nghiệp nợ thuế đã mở ra cuộc tranh luận về vai trò của biện pháp tạm hoãn xuất cảnh trong thu hồi nợ thuế.

Theo phóng viên, với các doanh nghiệp cố tình chây ì, không chịu nộp thuế thì việc áp dụng biện pháp mạnh là cần thiết. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp bức xúc khi lãnh đạo bị hoãn xuất cảnh khi chỉ nợ thuế vài triệu đồng.

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế giải đáp tại cuộc họp báo. Ảnh: Đức Minh.
Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế giải đáp tại cuộc họp báo. Ảnh: Đức Minh.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định rằng, trong luật không có quy định thế nào là khoản nợ thuế nhỏ hay lớn.

Quy định tạm hoãn xuất cảnh đối với người còn nợ thuế đã có từ nhiều năm trước. Gần đây nhất, Luật Quản lý thuế năm 2020 và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (có hiệu lực từ tháng 7/2020) cũng có quy định về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế.

Ông Minh cho hay, theo pháp luật hiện hành, người nộp thuế có khoản nợ quá 90 ngày sẽ bị cưỡng chế, bất kể nợ thuế nhỏ hay lớn.

Ngoài ra, cũng theo các quy định, để phải áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, nghĩa là người nộp thuế (gồm cả cá nhân, doanh nghiệp) đã thuộc đối tượng bị cưỡng chế thuế. Đối với những pháp nhân đang bị cưỡng chế thuế, khi pháp nhân vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế thì người đại diện pháp nhân sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Bình luận về những ý kiến cho rằng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh có vẻ quá “nặng tay” với lãnh đạo doanh nghiệp bởi nhiều vị giám đốc chỉ là người làm thuê, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay, những ý kiến này đã được ghi nhận trong quá trình xây dựng Luật Quản lý thuế.

Năm 2024, có 1.424 trường hợp đã nộp thuế trên tổng số 6.539 trường hợp thông báo tạm hoãn xuất cảnh, chiếm gần 21,8%. Tổng số tiền thuế nợ đã trả chiếm 7,04% tổng số tiền thuế nợ trong các quyết định tạm hoãn xuất cảnh.

“Luật đã quy định rồi. Một cá nhân có trách nhiệm đại diện, điều hành pháp nhân, thì khi pháp nhân nợ thuế, cá nhân đấy phải chịu tạm hoãn xuất cảnh đến khi pháp nhân hoàn thành nghĩa vụ thuế” – ông Minh nói.

Tạm hoãn xuất cảnh là một trong những biện pháp thu nợ thuế, cũng chỉ là một biện pháp nhỏ và không phải biện pháp thực sự mạnh nhất. Biện pháp cơ quan thuế đang áp dụng nhiều nhất là dừng sử dụng hóa đơn. Biện pháp này mạnh hơn nhiều. Rất nhiều doanh nghiệp, hệ thống lớn khi bị dừng sử dụng hóa đơn thì có tác động ngay. Đó là công cụ của nhà nước trang bị cho ngành thuế để bảo vệ lợi ích của ngân sách.

Quản lý thuế phải thay đổi mới thích ứng được với thực tiễn

Một nội dung khác được báo chí quan tâm đặt câu hỏi là việc Bộ Tài chính đề xuất quy định các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Nội dung này đang được đưa vào dự thảo Luật trình Quốc hội sắp tới.

Chính sách thuế “hâm nóng” họp báo Bộ Tài chính
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đặt ra nhiều thách thức với công tác quản lý thuế. Ảnh: TL.

Chia sẻ, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, trong dự kiến sửa Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình Quốc hội quy định việc sàn thương mại điện tử phối hợp với cơ quan thuế trong kê khai thay, nộp thay thuế cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn của mình.

Đề xuất này vừa là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ. Đồng thời là giải pháp cần thiết nhằm tăng cường hiệu lực hiệu quả của công tác quản lý thuế trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển rất mạnh mẽ.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá rằng, hiện nay, công nghệ thông tin, chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh theo đó đã có nhiều thay đổi. Do đó, công tác thuế, thu thuế, quản lý thuế cũng phải thay đổi mới thích ứng, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra.

“Khi thương mại điện tử phát triển, ta thay đổi cách thức quản lý thuế là điều rất bình thường. Tất nhiên, áp dụng cái mới bao giờ cũng khó khăn. Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị, trong đó có Tổng cục Thuế lắng nghe ý kiến của các đối tượng tác động để ta lựa chọn giải pháp hiệu quả nhất đưa vào Luật” – lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng, trong quá trình xây dựng dự thảo sửa Luật, cơ quan soạn thảo cũng đã đánh giá sự cần thiết, tính phù hợp, cũng đã đánh giá cả thực tế lẫn tính khả thi. Các giải pháp nêu ra đều đã được nghiên cứu kỹ.

Tuy vậy, trong quá trình tiếp thu và giải trình các nội dung sửa Luật tới đây, đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo là Tổng cục Thuế tiếp tục lắng nghe thêm để nếu có những nội dung phù hợp có thể tiếp thu thì vẫn tiếp tục điều chỉnh trước khi trình Quốc hội thông qua.

Tại buổi họp báo, một số vấn đề như đánh thuế với bất động sản thứ 2, doanh thu tối thiểu chịu thuế với các hộ kinh doanh, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... được các báo nêu lên cũng đã được giải đáp thấu đáo.