Công chức thuế hướng dẫn người nộp thuế sử dụng Etax Mobile. Ảnh tư liệu |
Công khai mức khoán trên bản đồ số
Để đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế với 100% hộ kinh doanh phát sinh mới (đủ điều kiện đăng ký Giấy chứng nhận hoạt động hộ kinh doanh) qua Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia. Báo cáo cho thấy, tính đến hết tháng 8, số lượng hộ kinh doanh có đầy đủ giấy chứng nhận là 129.647 hộ kinh doanh, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Minh Tân - Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, cùng với việc liên thông đăng ký kinh doanh qua mạng, cục thuế cũng chuyển đổi số trong công tác kê khai, quản lý doanh thu, mức thuế. Hiện trên địa bàn TP. Hà Nội đã có 107.616 hộ kinh doanh đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2023; 100% các hộ kinh doanh kê khai và 100% hộ kinh doanh cho thuê tài sản thực hiện kê khai tờ khai điện tử.
Bên cạnh đó, cục thuế tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu riêng về hộ khoán bằng việc dần hoàn thiện xây dựng bộ ngành nghề kinh doanh riêng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh làm cơ sở xác định khung doanh thu khác theo từng ngành nghề, từng địa bàn; tiếp tục triển khai bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng Etax Mobile, 100% hộ kinh doanh theo phương pháp khoán được công khai trên bản đồ số.
Không chỉ điện tử hóa công tác đăng ký, kê khai, việc nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh cũng được thực hiện bằng phương thức điện tử. Báo cáo cho thấy, hiện số lượng hộ kinh doanh đã nộp qua hình thức điện tử là 56.763 hộ, tăng 51% so với năm 2023; số tiền đã nộp qua hình thức điện tử là 871 tỷ đồng, tăng 162% so với năm 2023. Đáng chú ý, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay đã triển khai áp dụng đối với 9.649 cơ sở kinh doanh, trong đó có 2.304 hộ kinh doanh.
Quản lý thuế gắn với chuyển đổi số
Cục Thuế TP. Hà Nội hiện đang quản lý hơn 230.000 hộ cá nhân kinh doanh, gần 50% trong số này đã áp dụng việc kê khai và nộp thuế điện tử. Để hướng tới 100% các hộ, cá nhân kinh doanh đều biết ứng dụng chuyển đổi số, mới đây Cục Thuế TP. Hà Nội đã tập huấn cho hơn 2.000 cán bộ về việc đổi mới phương pháp quản lý thuế gắn với chuyển đổi số, trong đó một điểm nhấn là ứng dụng Etax Mobile được bổ sung chức năng tra cứu thông tin nộp thuế cũng như phản hồi các ý kiến. Đây là các chức năng mới đã được Tổng cục Thuế nâng cấp để giúp cơ quan thuế các cấp có thể quản lý hộ kinh doanh một cách hiệu quả hơn.
Quản lý thuế bằng công nghệ Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế thông qua chuyển đổi số, giúp người nộp thuế tiếp cận nhanh, dễ dàng các dịch vụ công, các ứng dụng số, nền tảng số để được cung cấp thông tin đầy đủ, được phục vụ kịp thời. Hiện đại hóa công tác quản lý thuế theo hướng ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào từng khâu, từng bước công việc. Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội |
Ông Nguyễn Tiến Minh - Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, việc chuyển đổi số hiện nay được cục thuế áp dụng khá toàn diện, ở tất cả các khâu và có thể áp dụng quản lý rủi ro đối với đối tượng này. “Lần đầu tiên chức năng thanh tra, kiểm tra thuế sẽ được áp dụng trong công tác quản lý hộ kinh doanh. Do đó, việc chuẩn hóa dữ liệu của cá nhân với cơ sở dữ liệu quốc gia cực kỳ quan trọng. Nhờ chia sẻ, kết nối thông tin giữa các bộ ngành, tổ chức chi trả, cơ quan thuế làm rõ các vấn đề về dòng tiền và doanh thu của các cá nhân" - ông Minh nói.
Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý hộ kinh doanh, trong thời gian tới cục thuế sẽ triển khai các giải pháp mới, thay đổi toàn diện về công tác quản lý thuế hộ kinh doanh gắn với chuyển đổi số.
“Tại buổi tập huấn mới đây, tôi đã yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc phải quản lý hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo đúng pháp luật đăng ký kinh doanh, pháp luật thuế và các pháp luật chuyên ngành khác có liên quan gắn với các nội dung chuyển đổi số. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, hỗ trợ, quản lý đối tượng, quản lý doanh thu, mức thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo đúng quy định pháp luật, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước” - ông Cường nói.
Đánh giá mức độ hài lòng của người nộp thuế qua phiếu Với mục tiêu nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ một cách hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế, hướng tới cải cách nền hành chính phục vụ, xây dựng hình ảnh cơ quan thuế, cán bộ, công chức thuế chuyên nghiệp, minh bạch, đổi mới, Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của công chức bằng hình thức phát phiếu đánh giá tại Bộ phận một cửa cục thuế và 25 chi cục thuế trực thuộc. Lấy phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tụy giải quyết” là nền tảng để xây dựng phương thức trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết vấn đề người nộp thuế đang gặp phải. Bằng hình thức đánh giá này, người nộp thuế sẽ thực hiện đánh giá vào phiếu đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của công chức tại bộ phận một cửa ngay khi được giải quyết các thủ tục hành chính tại các ô giao dịch theo các mức độ “rất tốt, tốt, trung bình, cần cải thiện”. Đối với các phiếu đánh giá chất lượng phục vụ ở mức “trung bình” và “cần cải thiện”, lãnh đạo bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, trước bạ và thu khác căn cứ thông tin về số điện thoại của người nộp thuế để thực hiện liên lạc và trao đổi với người nộp thuế một cách cầu thị nhằm cải thiện chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết TTHC. Trên cơ sở đánh giá chất lượng, thái độ phục vụ của công chức thuế trong giải quyết TTHC, Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện, tăng cường tính minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu của người nộp thuế, đây cũng là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ công chức hàng năm. |