Sắc đỏ áp đảo

Thị trường chứng khoán hôm nay có phiên giảm mạnh sau khi đã giảm liền 4 tuần liên tiếp. Áp lực bán diễn ra trên diện rộng, khiến sắc đỏ lấn át hoàn toàn và các chỉ số đều giảm mạnh.

Theo số liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -28,93 điểm (-2,4%) còn 1.174,35 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán, toàn thị trường chỉ có 35 mã tăng, 329 mã giảm và 31 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (26/9): VN-Index giảm sâu, dòng tiền lớn bắt đáy
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: MBS.

Chỉ số VN30 cũng giảm mạnh -28,19 điểm (-2,32%) xuống 1.187,22 điểm. Ở rổ VN30 chỉ có 2 mã tăng trong khi có tới 27 mã giảm và 1 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap cũng không ngoại lệ giảm lần lượt -3,77% và -3,68%.

Các cổ phiếu lớn gây áp lực lên VN-Index phiên này là: CTG (-6%), BID (-3,88%), VHM (-2,27%), VNM (-3,52%), VPB (-4%), … đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: GAS (+0,98%), VIB (+1,12%), EIB (+1,15%), VCG (+3,17%), TCH (+4,09%), …

Trên sàn Hà Nội, các chỉ số chính cũng không ngoại lệ. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -8,76 điểm (-3,31%) xuống 255,68 điểm. Toàn sàn HNX có 41 mã tăng, 164 mã giảm và 32 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm -1,91 điểm (-2,16%) xuống 86,68 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay tăng vọt nhờ dòng tiền bắt đáy mạnh mạnh vào cuối phiên. Tổng giá trị khớp lệnh toàn thị trường đạt 18.325 tỷ đồng, tăng 57,7% so với phiên trước.

Trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HOSE tăng 61% và đạt 15.976 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức bình quân 10.407 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 702 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 528 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại bán ròng 557 tỷ đồng trên sàn HOSE. Lực bán của khối ngoại tập trung ở các cổ phiếu như: NLG, KDH, SSI, VNM, CTG, … Ở chiều ngược lại, HPG, STB, BCM, E1VFVN30, VCB, … là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

Dòng tiền bắt đáy, có thể thị trường vào cuối nhịp điều chỉnh

Sau khi giảm liền mạch 4 tuần liên tiếp nhưng thanh khoản không tăng, thị trường giảm mạnh như phiên hôm nay đã thu hút được dòng tiền lớn quay lại bắt đáy. Tính từ đỉnh tháng 8, chỉ số Vn-Index đã giảm 133 điểm, tương đương sụt 10,33% nhưng chưa để mất đáy tháng 7, tuy nhiên nhiều nhóm cổ phiếu đã để mất ngưỡng hỗ trợ này.

Chứng khoán hôm nay (26/9): VN-Index giảm sâu, dòng tiền lớn bắt đáy
Dòng tiền lớn bắt đáy quay lại khi nhiều giá cổ phiếu giảm sâu. Nguồn: MBS.

Thanh khoản hôm nay tăng mạnh cuối phiên khi mặt bằng giá giảm điểm rất mạnh đã kích thích lực cầu bắt đáy. Bên bán bán ra khá dữ dội nhưng điều đáng mừng là bên mua vẫn tranh thủ cơ hội mua vào và điều đó cũng đồng nghĩa với việc là đã có nhiều nhà đầu tư vượt qua sợ hãi. Tâm lý thận trọng đương nhiên chưa qua, nhưng khi sự sợ hãi quen dần thì sẽ có dòng tiền vào gom cổ phiếu tốt giá hời.

Trên thực tế, diễn biến xấu không chỉ xuất hiện ở thị trường Việt Nam và nhiều thị trường thế giới đều ngập tràn sắc đỏ trước ảnh hưởng của việc lãi suất tăng. Điều này chắc chắn sẽ không thể không có tác động gì và cũng chắc chắn không thể qua nhanh “một sáng, một chiều”. Thị trường giảm và thanh khoản tăng từ cầu bắt đáy có thể đã hé lộ cho việc thị trường đã vào cuối nhịp điều chỉnh.

Bên bán bán ra khá dữ dội nhưng điều đáng mừng là bên mua vẫn tranh thủ cơ hội mua vào và điều đó cũng đồng nghĩa với việc là đã có nhiều nhà đầu tư vượt qua sợ hãi. Tâm lý thận trọng đương nhiên chưa qua, nhưng khi sự sợ hãi quen dần thì sẽ có dòng tiền vào gom cổ phiếu tốt giá hời.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường trong nước đang chịu tác động kép từ thông tin nâng lãi suất cả trong và ngoài nước. Nhìn theo hướng tích cực thì đây là xu hướng chung trên thế giới khi các ngân hàng trung ương đang chạy đua nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát, thực tế lãi suất huy động của các ngân hàng cũng đã rục rịch từ trước, tỷ giá cũng vậy.

Do đó, “thị trường đã chiết khấu các biến cố này trong 4 tuần vừa qua, nhịp điều chỉnh của thị trường trong nước đang đồng pha với thị trường thế giới cả về xu hướng và tốc độ giảm. Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường đã đi đến đoạn cuối của nhịp điều chỉnh. Trên cơ sở đó, các nhịp giảm sẽ là cơ hội để mua gom cổ phiếu” – chuyên gia của MBS cho hay./.