Ông Yong Chul Chang - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc KAMCO tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa DATC và KAMCO, diễn ra tại Hà Nội ngày 29/7. Ảnh: H.A

Đó là trả lời của ông Young Chul Chang - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc KAMCO với PV Thời báo Tài chính Việt Nam tại buổi ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc (KAMCO).

Theo quan điểm của ông Chang, vấn đề cốt lõi trong việc xử lý nợ xấu ở mỗi quốc gia, không chỉ ở Việt Nam - là phải quản lý tốt được nợ xấu của doanh nghiệp. Để làm được vấn đề này, các quốc gia cần phải có hệ thống các văn bản pháp luật về nợ xấu cũng như việc xử lý nợ xấu cần phải được làm một cách có một hệ thống. Trong đó, điểm nhấn là xác định rõ được quyền sở hữu của các tài sản trong việc xử lý nợ xấu.

“Nếu không phân biệt được quyền sở hữu của các tài sản thì rất khó xử lý được tài sản đó” - ông Chang cảnh báo.

Theo đó, để việc hợp tác với DATC thành công, ông Chang cho biết, KAMCO sẽ nghiên cứu hệ thống pháp luật của Việt Nam trong xử lý nợ xấu, để làm sao xây dựng và hoàn thiện các qui định liên quan đến việc xử lý nợ xấu của các doanh nghiệp.

Về việc xử lý nợ xấu của Tập đoàn Công nghiệp Tầu thủy Vinashin, ông Chang cho rằng, nếu như có một tập đoàn kinh tế nhà nước nào đó mà Chính phủ thấy phải phục hồi và có khả năng phục hồi, thì Chính phủ cần phải đầu tư một cách đột phá, phải tham gia một cách tích cực để giải quyết vấn đề này.

Tuy nhiên, trên thực tế, Chính phủ cũng không thể đơn độc trong việc ra quyết định đầu tư vốn để xử lý nợ xấu tại các doanh nghiệp dạng này, mà Chính phủ phải xin ý kiến của Quốc hội thì mới đi đến quyết định cuối cùng.

Lý giải cho việc làm này, ông Chang cho biết, vì đầu tư của Chính phủ là từ nguồn vốn của người dân, nên khi đầu tư xử lý nợ tại một tập đoàn nhà nước yếu kém, thì Chính phủ phải xin ý kiến của người dân.

Bên cạnh việc tạo được sự đồng thuận của người dân trong xử lý nợ xấu, ông Chang cũng cho biết, một trong những phương án để Việt Nam có thể xử lý được nợ xấu của các tập đoàn kinh tế nhà nước là cách phát hành trái phiếu.

“Nói một cách ngắn gọn, việc xử lý nợ xấu của các tập đoàn lớn của một quốc gia là vấn đề của cấp nhà nước chứ không phải vấn đề riêng của doanh nghiệp đó” - ông Chang chia sẻ./.

KAMCO được đánh giá là cơ quan hoạt động rất hiệu quả trong việc xử lý nợ xấu tại Hàn Quốc. Tính đến thời điểm hiện nay, KAMCO đã ký hợp tác với 19 cơ quan quản lý tài sản của 13 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với thị trường Trung Quốc những năm trước đây, KAMCO đóng vai trò là nhà môi giới đầu tư, hiện đang trong giai đoạn thu hồi vốn./.

HÀ ANH