Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa kịp thời xuất cấp gạo hỗ trợ bảo vệ rừng
Thủ kho kiểm tra chất lượng gạo dự trữ tại kho, trước khi xuất cấp. Ảnh: Đức Minh

Giúp người dân an tâm chăm sóc, phát triển rừng

Để đảm bảo đời sống giúp người dân an tâm chăm sóc, phát triển rừng, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) vừa ban hành các quyết định hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở 5 huyện của tỉnh Thanh Hóa (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Như Xuân và Lang Chánh).

Mang lại hiệu quả thiết thực về mọi lĩnh vực

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc thực hiện chính sách hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia được người dân và chính quyền các địa phương nhiệt tình ủng hộ; mang lại hiệu quả thiết thực về mọi lĩnh vực: kinh tế - xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng. Người dân vùng cao được hỗ trợ gạo đã làm thay đổi tập quán từ khai thác gỗ, phá rừng sang trồng, giữ rừng, sử dụng sản phẩm từ rừng trồng để thay thế cây rừng tự nhiên; góp phần bảo vệ, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng.

Theo Tổng cục DTNN, qua thực tiễn triển khai chính sách hỗ trợ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia (DTQG) cho các hộ nghèo để chăm sóc, bảo vệ rừng đã cho thấy, đây là một chủ trương đúng, mang lại lợi ích “kép”, vừa nâng cao diện tích, giá trị rừng, vừa tạo việc làm, tăng thu nhập và giải quyết tình trạng thiếu lương thực cho người dân vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, các đơn vị thuộc Tổng cục DTNN luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, gạo DTQG, phương tiện để tổ chức xuất cấp đúng đối tượng.

Theo Cục trưởng Cục DTNN khu vực Thanh Hóa Bùi Tấn Cương cho biết, trong kế hoạch hàng năm đơn vị luôn có phương án cho công tác xuất cấp hỗ trợ gạo cho người dân trồng, chăm sóc bảo vệ rừng.

Từ năm 2018 đến nay, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định của Tổng cục DTNN, đơn vị đã xuất cấp hàng chục nghìn tấn gạo từ nguồn DTQG để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở 5 huyện (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Như Xuân và Lang Chánh) thực hiện nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, được giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất; đồng bào dân tộc thiểu số đang cư trú hợp pháp tại các huyện trên tự nguyện trồng rừng phòng hộ, trồng rừng sản xuất thay thế nương rẫy, với mức trợ cấp 15 kg gạo/khẩu/tháng.

Trong năm 2023, đơn vị đã hoàn thành 9 quyết định xuất kho, giao nhận hơn 5.209 tấn gạo DTQG cho để hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở 5 huyện của tỉnh Thanh Hóa (Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Như Xuân và Lang Chánh) để thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng, trong đó người dân của huyện Mường Lát được nhận 6 đợt với hơn 1.952 tấn gạo từ nguồn DTQG.

Hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất

Theo Cục trưởng Bùi Tấn Cương, trong năm 2024, để kịp thời hỗ trợ gạo tới người dân tham gia chăm sóc, phát triển rừng, đồng thời đảm bảo việc giao, nhận gạo được triển khai kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng trong thời gian sớm nhất, ngay sau khi có quyết định xuất cấp của Tổng cục DTNN, đơn vị sớm có các văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện lập kế hoạch, phương án và thời gian tiếp nhận gạo. Trong quá trình lập kế hoạch phân bổ, đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị nhân lực, phương tiện để sẵn sàng xuất cấp đến tận tay, đúng đối tượng thụ hưởng.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Thanh Hóa kịp thời xuất cấp gạo hỗ trợ bảo vệ rừng
Người dân tham gia chăm sóc, phát triển rừng yên tâm hơn khi được hỗ trợ gạo kịp thời. Ảnh minh họa

Đồng thời, cục tổ chức xuất kho, vận chuyển, giao, nhận gạo hỗ trợ địa phương, theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính (tại văn bản số 15316/BTC-TCDT) về xuất cấp gạo từ nguồn DTQG cho tỉnh Thanh Hóa để thực hiện công tác bảo vệ, phát triển rừng và Thông tư số 51/2020/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quy trình xuất cấp, giao nhận, phân phối, sử dụng hàng DTQG xuất để cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ và quản lý kinh phí đảm bảo cho công tác xuất cấp, giao nhận hàng để cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ.

Trong quá trình xuất cấp, lãnh đạo Cục DTNN khu vực Thanh Hóa và các đơn vị chuyên môn đã lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc vận chuyển số gạo được giao xuất cấp cho địa phương kịp thời, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng và thời gian quy định.

Theo bà Hà Thị Lê – Trưởng phòng Kế hoạch và quản lý hàng dự trữ (Cục DTNN khu vực Thanh Hóa), cho biết từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã triển khai xuất cấp, vận chuyển, giao 1.482,815 tấn gạo DTQG để hỗ trợ nhân dân trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trên địa bàn các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Như Xuân và Lang Chánh của tỉnh Thanh Hóa.

Trong đó, đơn vị đã xuất cấp không thu tiền 1.266,829 tấn gạo từ nguồn DTQG để hỗ trợ bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tự nguyện nhận trồng chăm sóc, bảo vệ rừng tại 4 huyện: Quan Hóa, Quan Sơn, Như Xuân và Lang Chánh của tỉnh Thanh Hóa (đợt 4 năm 2023).

Đúng ngày 30/5/2024 (Quyết định số 11868/QĐ-UBND ngày 10/5/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa về giai hạn thời gian giao, nhận hỗ trợ gạo dự trữ), cán bộ Chi cục DTNN Triệu Sơn (thuộc Cục DTNN khu vực Thanh Hóa) hoàn thành xuất cấp (không thu tiền), vận chuyển, bàn giao 215,986 tấn gạo từ nguồn DTQG, hỗ trợ 1.639 hộ/8.086 khẩu trên địa bàn huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa thực hiện bảo vệ 12.919,83 ha rừng tự nhiên; chăm sóc, bảo vệ 101,86 ha rừng trồng (đợt 1 năm 2024).

"Mỗi cán bộ, công chức của Cục DTNN khu vực Thanh Hóa luôn cố gắng, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xuất cấp gạo DTQG một cách kịp thời; qua đó, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh, tạo động lực để người dân các hộ nghèo tham gia bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng" - ông Bùi Tấn Cương cho biết.

Thực tế cho thấy, việc hỗ trợ gạo từ nguồn DTQG giải quyết ngay được tình trạng thiếu lương thực, bảo đảm ổn định đời sống và giúp người dân vùng sâu, vùng xa yên tâm sản xuất. Qua đó, thu hút được các hộ tham gia sản xuất lâm nghiệp, tạo thêm việc làm, thu nhập, từng bước cải thiện đời sống cho đồng bào, góp phần xóa đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng di dân, di cư bất hợp pháp, bảo đảm an sinh xã hội; giảm bớt áp lực do người dân phá rừng lấy đất sản xuất.

Những năm qua, chính sách hỗ trợ gạo dự trữ để bảo vệ, phát triển rừng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng; thu hút được các hộ gia đình trên địa bàn tham gia vào các hoạt động sản xuất lâm nghiệp, tạo thêm việc làm, thu nhập, từng bước cải thiện đời sống cho đồng bào; góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn; hạn chế tình trạng di dân, di cư bất hợp pháp, bảo đảm an sinh xã hội; giảm bớt áp lực do người dân phá rừng lấy đất sản xuất./.