mua sao băng

Ảnh minh họa

Mưa sao băng Delta Aquarids diễn ra từ ngày 12/7 đến 23/8 hàng năm. Tại Việt Nam, cực điểm của nó là rạng sáng 28 và 29/7 với khoảng 20 vệt mỗi giờ. Mưa sao băng Delta Aquarids có nguồn gốc từ ngôi sao chổi nổi tiếng 1P/Halley. Trên đường đi, sao chổi để lại mảnh vụn, tạo thành những dải thiên thạch dài. Hàng năm, khi Trái Đất cắt ngang qua đường đi của sao chổi này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng.

Theo Hội thiên văn học trẻ Việt Nam, khoảng 2h sáng cho tới trước bình minh, người xem nên hướng về phía chòm Aquarius - tâm điểm của trận mưa sao băng ở bầu trời phía nam. Tuy nhiên, cực điểm của Delta Aquarids lại đúng vào thời điểm trăng tròn nên không quan sát được nhiều sao băng.

Trận mưa sao băng này cũng trùng với nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21. Nguyệt thực sẽ kéo dài hơn 5 tiếng, từ 00h14 đến 6h28, trong đó nguyệt thực toàn phần bắt đầu từ 2h30 đến 4h13, sau đó chuyển sang nguyệt thực một phần, nguyệt thực nửa tối rồi kết thúc hoàn toàn vào 6h28. Sau lần này phải đến tháng 5/2021 và tháng 11/2022, Việt Nam mới được chứng kiến tiếp hiện tượng kỳ thú này./.

Theo dangcongsan.vn