tt

Ông Vũ Trọng Kim, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: H.Q

1006 đại biểu tham dự

Chiều 16/9, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức họp báo về Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII. Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27/9 tại Hà Nội với chủ đề “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”.

Theo đó, tham dự đại hội có 1.006 đại biểu chính thức, trong đó có 8 người là đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài; đại biểu là cá nhân tiêu biểu thuộc các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, tôn giáo là 112 người, còn lại là đại biểu do đại hội mặt trận các tỉnh thành cử ra, đại biểu do Đoàn chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam chỉ định. Nội dung chủ yếu của Đại hội lần này là Hiệp thương cử Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam; ra lời kêu gọi và thông qua Nghị quyết đại hội.

Về nhân sự của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ tới, điểm mới là tăng thêm thành phần cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp công nhân, nông dân; có thêm thành phần tiểu thương, đại diện các huyện đảo và mời ông Lý Xương Căn, hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ tham gia Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII.

Đặc biệt, lần này có đại biểu là đại diện của huyện đảo Hoàng Sa. Theo ông Vũ Trọng Kim, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, đây là mong muốn của nhân dân. Đặc biệt, đó là mong muốn từ phía đoàn Chủ tịch và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam trong những lần thảo luận vừa qua, cho rằng cần có đại diện của huyện đảo để người dân huyện đảo có thể phản ánh những tâm tư tình cảm, và nguyện vọng của mình.

Ngoài ra, trong thành phần đại biểu, MTTQ Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm tới đại biểu là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài. Ông Kim cho biết chủ chương của Mặt trận là đại đoàn kết toàn dân tộc, nghĩa là bao gồm cả những người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài.

Trong nhiệm kỳ VII vừa qua của Mặt trận, có 17 thành viên Ủy viên Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài. Trong số những người đó có người làm chủ trì của Việt kiều ở nước sở tại, có thể là doanh nghiệp, có người là trí thức … họ đã phát huy tốt được vai trò của mình, trao đổi và cung cấp thông tin về hoạt động của MTTQ Việt Nam với bà con kiều bào nước ngoài.

Tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội

Ông Vũ Trọng Kim cũng cho biết thêm, điểm mới của Đại hội lần này là có lời kêu gọi của Mặt trận, phản ánh việc đất nước đang trong tình hình mới, kêu gọi các tầng lớp nhân dân đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng để xây dựng, bảo vệ đất nước. Nhiệm kỳ tới, MTTQ sẽ cố gắng làm tốt vai trò là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân như Hiến pháp đã quy định. Để làm tốt vai trò này, đòi hỏi mặt trận phải “gồng mình” lên, đây là điều khác trước rất nhiều, và đó là một bước ngoặt để thực hiện nhiệm vụ của Mặt trận trong thời kỳ mới, không chỉ còn dừng ở nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân như trước đây.

Về vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, ông Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ tới sẽ tăng cường nội dung này. Đơn cử, vừa qua, MTTQ đã giám sát bảo về quyền của người tiêu dùng trên lĩnh vực nông nghiệp, giám sát lợi ích của người lao động, tổ chức doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình đối với người lao động, và mới đây đã tiến hành giám sát những cơ sở kinh tế tư nhân để làm sao người dân có thể hưởng được những dịch vụ có lợi, công bằng và mang tính nhân văn… Vai trò giám sát của người dân được thể hiện từ cấp cơ sở, như việc nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm đối với các cán bộ chủ chốt ở cấp xã, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân.

Ông Kim cũng khẳng định, việc thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của MTTQ đã có cơ chế, MTTQ sẽ vận hành đúng cơ chế để đáp ứng yêu cầu của nhân dân./.

Hồng Quyên