Phiên 45

Toàn cảnh phiên họp

Đã thông qua 100 luật, bộ luật

Theo báo cáo do Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày, trong nhiệm kỳ vừa qua, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành xuất sắc trọng trách thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Cùng với hoạt động lập Hiến, hoạt động lập pháp của Quốc hội cũng đạt được kết quả quan trọng. Quốc hội, UBTVQH đã xem xét, thông qua 100 luật, bộ luật; 10 pháp lệnh và nhiều nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Đặc biệt, ngay sau khi Hiến pháp mới được thông qua, Quốc hội đã tập trung xem xét, thông qua hầu hết các bộ luật lớn, các đạo luật quan trọng về tổ chức bộ máy nhà nước, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng nêu ra một số hạn chế của hoạt động lập pháp. Cụ thể như: Chưa khắc phục đáng kể việc điều chỉnh thường xuyên Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Một số đạo luật chưa phản ánh đầy đủ, sát thực nhu cầu cuộc sống. Một số quy định vẫn còn mang tính nguyên tắc chung nên khi triển khai vẫn phải phụ thuộc vào văn bản quy định chi tiết. Giữa các văn bản khác nhau vẫn còn có quy định thiếu tính thống nhất…

Lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm các chức danh

Đối với hoạt động giám sát, dấu ấn của nhiệm kỳ XIII là lần đầu tiên Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Hoạt động chất vấn, giám sát trong nhiệm kỳ cũng được đổi mới, ngày càng đúng, trúng trọng tâm. Tuy vậy, hoạt động giám sát của Quốc hội vẫn còn hạn chế, bất cập như một số kết quả giám sát chưa xác định rõ ràng trách nhiệm của các chủ thể, chưa kiến nghị các biện pháp xử lý thích hợp nên hiệu quả chưa cao; kiến nghị sau giám sát còn chưa được quan tâm đúng mức, kết quả chưa như mong muốn.

Đối với việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội khóa XIII cũng ngày càng nâng cao chất lượng, giảm dần tính hình thức, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, vì lợi ích của quốc gia...

Đánh giá về tổ chức hoạt động, báo cáo cho biết trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 vị đại biểu với cơ cấu hợp lý hơn, bảo đảm yêu cầu theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như tỷ lệ đại biểu nữ, người dân tộc thiểu số đạt thấp so với yêu cầu; số lượng đại biểu trong các cơ quan hành pháp vẫn còn cao. Hoạt động của một số đại biểu, nhất là đại biểu kiêm nhiệm có những hạn chế nhất định, còn lúng túng trong hoạt động giám sát. Có đại biểu thiếu bản lĩnh, thiếu trung thực, có những phát ngôn chưa đúng chuẩn mực, thậm chí có đại biểu vi phạm pháp luật gây mất niềm tin của cử tri và nhân dân.

Cần đánh giá về kết quả cụ thể

Đánh giá cao các nội dung dự thảo Báo cáo, tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề nghị, dự thảo báo cáo cần mang tính chất tổng kết chính sách. “Việc tổng kết chính sách rất quan trọng để nói lên nhiệm kỳ này chúng ta đã làm được gì cho đất nước, cho Đảng, cho người dân”, bà Trương Thị Mai nói.

Góp ý cho dự thảo báo cáo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho rằng, báo cáo không nên kể đã làm được cái gì, mà nên xem kết quả thế nào và mở ra cái gì. Theo Chủ tịch, thành công nhất của Quốc hội khoá XIII là được nhân dân đồng tình ủng hộ, sau mỗi kỳ họp đi tiếp xúc cử tri, nhân dân đều công nhận cả 10 kỳ họp đều thành công tốt đẹp.

Còn Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn lưu ý, dự thảo báo cáo cần bổ sung một số hoạt động mà Quốc hội, UBTVQH đã thực hiện được trong nhiệm kỳ 2011 – 2016 như chương trình hoạt động giám sát đã được cải tiến, hay việc báo cáo giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban do UBTVQH chỉ đạo chưa được đề cập.

Ngoài ra, còn một số hoạt động để bảo đảm Quốc hội gần dân, sát dân hơn, như đã tổ chức được truyền hình trực tuyến từ UBTVQH đến các đoàn đại biểu Quốc hội; tăng thời lượng truyền hình trực tiếp ở các phiên họp quan trọng; Quốc hội cũng đã có kênh truyền hình riêng….

Tiếp tục phiên họp thứ 45, ngày 24/2, UBTVQH sẽ cho ý kiến về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Tổng Kiểm toán Nhà nước, về việc chuẩn bị cho kỳ họp 11, Quốc hội Khóa XIII… /.

H.Y