Đại hội nhiệm kỳ của Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) là một sự kiện quan trọng của ngành nhựa, thu hút sự tham gia của các cơ quan bộ, ban ngành, các hiệp hội ngành hàng, các đối tác, các doanh nghiệp hội viên và nhiều cơ quan báo đài.

Tại đại hội lần này, các hội viên đã tổng kết 5 năm hoạt động hiệp hội nhiệm kỳ VI (2018 - 2023), bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ VII (2023 - 2028) và đề ra phương hướng hoạt động cho hiệp hội trong thời gian tới, đồng thời thông tin về xu hướng ngành nhựa và vinh danh cho các doanh nghiệp hội viên có nhiều đóng góp cho xã hội, cho ngành nhựa trong 5 năm qua.

Thành viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) nhiệm kỳ VII (2023-2028). Ảnh Đỗ Doãn
Ban chấp hành Hiệp hội Nhựa Việt Nam nhiệm kỳ VII (2023 - 2028). Ảnh: Đỗ Doãn

Ông Hồ Đức Lam - Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ VI tiếp tục được Ban chấp hành nhiệm kỳ VII đề cử chức vụ chủ tịch nhiệm kỳ mới và nội dung này đã được các hội viên thông qua tại đại hội.

Được biết, ngành Nhựa Việt Nam hiện có gần 4.000 doanh nghiệp, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung chủ yếu tại khu vực phía Nam. Tổng doanh thu toàn ngành đã đạt trên 25 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 22%. Các DN nhựa Việt Nam có thể sản xuất đầy đủ các chủng loại sản phẩm nhựa phục vụ cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Tốc độ tăng trưởng của ngành trong 5 năm qua luôn đạt ở mức 2 con số từ 12-15%/ năm. Sản lượng nguyên liệu nhập khẩu tăng trưởng đều qua các năm từ 5,589 triệu tấn trong năm 2018 tăng lên 7,12 triệu tấn trong năm 2022.

Đến nay, Việt Nam có thể sản xuất được các loại nguyên liệu như PVC, PP, PET, PS, PE, với tổng công suất gần 3 triệu tấn/năm. Nguồn nguyên liệu trong nước có thể đáp ứng 30% nhu cầu thị trường nội địa, 70% còn lại được nhập khẩu từ các quốc gia trên thế giới như Arab Saudi, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore…

Sản phẩm nhựa Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 160 quốc gia trên thế giới và có mặt khắp các thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, cộng đồng các quốc gia Châu Âu, Nhật, Úc… Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng trưởng đều qua các năm, từ 3 tỷ USD trong năm 2018 lên đến 5,5 tỷ USD trong năm 2022 với mức tăng trưởng trung bình từ 12-20%.