Tại buổi họp báo, ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, mục tiêu của chiến dịch nhằm nhận được sự ủng hộ của tổ chức, cá nhân để trang bị thiết bị thông tin liên lạc cho các ngư dân, giúp ngư dân sớm nắm bắt được thông tin, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai, góp phần cổ vũ ngư dân bám biển, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Trong đợt này chương trình đặt mục tiêu nhận được 10 tỷ đồng tiền ủng hộ để trang bị thiết bị thông tin cho những ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Đặt mục tiêu thu hút 10 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân bám biển
Ông Đoàn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: H.Q

Thiên tai ở nước ta mấy năm gần đây nhiễn biến phức tạp, thống kê năm 2012 cho biết, thiên tai đã làm 258 người chết và mất tích; 408 người bị thương, thiệt hại về vật chất ước tính 16 nghìn tỷ đồng. Trong thời gian qua đã xảy ra một loạt vụ việc trên Biển Đông khiến cho tình hình khu vực trở nên phức tạp.

Mỗi tàu thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam khi ra khơi đánh bắt thường xuyên chịu đe dọa của tàu thuyền đánh cá nước ngoài cản trở hoạt động, tấn công, tranh chấp ngư trường. Điều đó không những tạo ra mối e ngại cho ngư dân khi ra khơi, mà còn là vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, ông Thái chia sẻ.

Được biết, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn đã hỗ trợ 7 nghìn máy trực canh cho ngư dân nghèo tại 28 tỉnh ven biển. Dự án lắp đặt 3 nghìn thiết bị vệ tinh trên tàu cá cho các tàu cá hoạt động xa bờ tại 28 tỉnh ven biển cũng đã được Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện nay nước ta có khoảng 13 nghìn tàu cá, trong đó tính đến tháng 8/2013 mới chỉ có khoảng 9.400 tàu cá được trang bị thiết bị thông tin liên lạc.

Chiến dịch “Kết nối biển Đông” được phát động nhằm hỗ trợ trang bị một số thiết bị thông tin cho các tàu cá đánh bắt xa bờ để theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền, kịp thời thoát ra khỏi vùng nguy hiểm khi có bão, áp thấp nhiệt đới, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho người và tàu thuyền./.

Hồng Quyên