Nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu tại thủ đô Lisbon, chiều ngày 29/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã hội kiến Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo De Sousa và tiếp Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản, Phó Chủ tịch Quốc hội Antonio Filipe Gaiao.

Đề nghị Bồ Đào Nha sớm phê chuẩn EVIPA, thúc đẩy gỡ bỏ thẻ vàng với thủy sản Việt Nam
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo De Sousa. Ảnh: BNG

Bày tỏ những tình cảm tốt đẹp và khâm phục những nỗ lực của nhân dân Việt Nam, Tổng thống Marcelo Rebelo De Sousa đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; khẳng định Bồ Đào Nha hết sức coi trọng và mong muốn xây dựng quan hệ lâu dài, gắn kết với Việt Nam trên cả phương diện song và đa phương, bao gồm hợp tác về y tế để ứng phó với thách thức trong phòng chống đại dịch hiện nay.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao vai trò của Bồ Đào Nha trong Liên minh châu Âu (EU) cũng như trong việc tham gia giải quyết các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế.

Phó Chủ tịch nước mong muốn hai bên tăng cường hợp tác đưa kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành trụ cột trong quan hệ song phương, đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với thế mạnh và nhu cầu phát triển của mỗi nước như kinh tế biển, hàng hải, năng lượng tái tạo, du lịch, công nghệ thông tin…

Đồng thời nhấn mạnh, hai bên cần tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đề nghị Bồ Đào Nha sớm phê chuẩn EVIPA để tạo động lực thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU cũng như giữa hai nước Việt Nam và Bồ Đào Nha về kinh tế, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ USD trong những năm tới.

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị Bồ Đào Nha thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản Việt Nam, đáp ứng lợi ích các doanh nghiệp Việt Nam cũng như người tiêu dùng Bồ Đào Nha và EU.

Trong cuộc trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản, Phó Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha Antonio Filipe Gaiao, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng thành công Đại hội lần thứ 21 Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha; thông tin về các mục tiêu và định hướng phát triển đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 và 2045.

Phó Chủ tịch nước đề nghị Đảng Cộng sản Bồ Đào Nha tiếp tục phối hợp với Đảng Cộng sản Việt Nam trên các hoạt động đa phương của chính đảng, cuộc gặp các đảng Cộng sản và công nhân quốc tế. Đồng thời, với vị thế và uy tín của mình tại Bồ Đào Nha và Nghị viện châu Âu, ủng hộ việc sớm phê chuẩn EVIPA.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc gặp mặt thân mật với cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bồ Đào Nha. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân đang nỗ lực phòng chống dịch Covid 19, đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp khôi phục kinh tế đưa đất nước phát triển hướng tới các mục tiêu tới năm 2045, Việt Nam thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha chia sẻ về nhu cầu của sở tại để các cơ quan liên quan trong nước nghiên cứu, khai thác những lĩnh vực hợp tác phù hợp như cung cấp lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực xây dựng, lập trình... cũng như các mặt hàng giúp gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước. Nhân dịp này, cộng đồng người Việt Nam tại Bồ Đào Nha đã trao tặng ủng hộ Quỹ phòng chống Covid 19 của đất nước.