Chân dung những nông dân hiện đại xài công nghệ

Là người tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất trồng cam đỏ giống cara của Úc ở bản Bò Hóng, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, chị Nguyễn Thị Lan Hương rất hài lòng với hệ thống tưới tự động tiết kiệm cho 3,5 ha chuyên trồng cam cara ruột đỏ và bưởi da xanh.

Đây là hệ thống tưới tiêu vận hành thông qua điện thoại di động. Trước đây, với diện tích này, gia đình chị Hương phải thuê cả chục lao động, nay chỉ cần một mình chị điều khiển từ xa cũng hoàn thành trong một giờ đồng hồ… Chị Lan Hương cũng tranh thủ lên mạng Internet tìm kiếm thị trường.

Là khách hàng vay vốn lâu năm của Agribank Chi nhánh Điện Biên để khởi nghiệp, từ một mảnh vườn cằn cỗi bạc màu, chị Lan Hương đã vay ngân hàng 1 tỷ đồng để mở rộng khu vườn nhập giống cây, mời chuyên gia nông nghiệp đến tư vấn trồng, chăm sóc. Đến nay trang trại Cara Fram của chị đã là điểm đến của người tiêu dùng trên toàn quốc. Áp dụng công nghệ thông minh vào sản xuất, chị Lan Hương cũng được cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh Điện Biên tư vấn sử dụng phần mềm thanh toán qua điện thoại để thanh toán tiền hàng cho khách hàng.

“Tôi rất hài lòng với các dịch vụ thanh toán của Agribank trên smartphone, thật sự tiện ích mà không mất nhiều thời gian. Giờ đây các đối tác khi đặt hàng chỉ cần một cuộc gọi hay tin nhắn với vài thao tác trên SMS banking là chuyển tiền thành công và hàng được phục vụ tận nơi” - chị Lan Hương chia sẻ.

Chị Lan Hương - Chủ trang trại Cara Fram bán hàng livestream tại vườn.
Chị Lan Hương - Chủ trang trại Cara Fram bán hàng livestream tại vườn. Ảnh: Thi Nhân

Cách đây 5 năm, gia đình anh Trần Văn Thịnh vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo của Tiểu khu Sao Đỏ II, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (Sơn La). Khởi nghiệp với hơn 30 triệu đồng được vay từ nguồn vốn của Agribank Chi nhánh huyện Vân Hồ, Sơn La, nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và chủ động liên hệ tốt đầu ra cho sản phẩm nên đến nay, gia đình anh Trần Văn Thịnh đã vươn lên trở thành một trong số những hộ có thu nhập cao ở địa phương.

“Tuy mới tiếp cận với dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank nhưng tôi thấy giao diện của dịch vụ Agribank E-Moblile Banking thân thiện, dễ thao tác, tương thích đa thiết bị, các giao dịch ngân hàng được thực hiện nhanh chóng, chính xác và tin cậy. Khách hàng có thể đăng nhập để sử dụng dịch vụ bằng password hoặc bằng vân tay và trải nghiệm các dịch vụ tiện ích đi kèm như: Trao đổi thông tin, nhận tiền kiều hối, quản lý đầu tư, ví điện tử, tra cứu thông tin, tìm kiếm... Là một nông dân thời công nghệ không thể không biết đến những tiện ích này nếu muốn mở rộng quy mô sản xuất và bán hàng” – anh Thịnh chia sẻ.

Chị Lan Hương, anh Thịnh chỉ là hai trong số hàng nghìn nông dân trên cả nước đã và đang ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp. Với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và sự mạnh dạn, quyết đoán của những “nông dân 4.0”, việc thực hiện chuyển đổi số bước đầu được áp dụng trong ngành Nông nghiệp ở các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, mang lại những kết quả tích cực.

App bank - Công cụ thanh toán đắc lực của nông dân

Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng là một cấu phần trong chương trình chuyển đổi số quốc gia. Kế hoạch được xây dựng, tiếp cận theo hướng đặt người dân, khách hàng ở vị trí trung tâm. Mục tiêu tổng quát của kế hoạch mặc dù được phân chia theo nhóm Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng, nhưng đều hướng tới việc phục vụ tốt hơn cho người dân, cho khách hàng.

Với những nỗ lực đó, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã gặt hái nhiều “trái ngọt”. Các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh. Nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã được số hóa toàn diện 100%; nhiều ngân hàng đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số.

Thanh toán điện tử duy trì mức tăng trưởng cao

Thống kê của ngành Ngân hàng cho thấy, năm 2021, thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử duy trì mức tăng trưởng cao so với năm 2020. Giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 48,76% về số lượng giao dịch và 32,59% về giá trị; giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 75,97% về số lượng và 87,5% về giá trị. Trong 8 tháng năm 2022, thanh toán trên thiết bị di động tăng 107% về số lượng và 92% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản thanh toán đạt gần 68% với tốc độ tăng trưởng bình quân 11,44% từ năm 2015 - 2021.

“Bà con nông dân giờ đây được tiếp xúc với tất cả mọi dịch vụ tài chính số, phạm vi mua bán, mở rộng giao thương giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền, thậm chí còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại so với khi dùng tiền mặt. Sơn La hiện nay là “vựa trái cây” lớn nhất khu vực phía Bắc. Những trang trại trồng trái cây lớn họ đều dùng kênh thanh toán qua app ngân hàng. Đó là lý do mà Agribank chi nhánh Sơn La trở thành một trong 17 chi nhánh ngân hàng đầu tiên trong hệ thống được lắp đặt thí điểm ngân hàng số Agribank Digital” - ông Phạm Văn Bằng - Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Sơn La đã chia sẻ tại lễ khai trương ngân hàng số Agribank Digital. Tính đến nay, Agribank là ngân hàng triển khai dịch vụ ngân hàng số đầu tiên và duy nhất tại địa bàn chi nhánh tỉnh Sơn La.

Ông Ngô Văn Cường - chủ một đại lý vật tư nông nghiệp tại Thanh Chăn, Điện Biên chia sẻ, trước đây tới mua hàng, dù ít hay nhiều, bà con nông dân đều thanh toán bằng tiền mặt,... Giờ ở ngay quầy thanh toán có dán mã QR, bà con mua hàng chỉ dùng smartphone quét mấy giây là thanh toán xong.

Tại Mường Ẳng Điện Biên, một huyện nghèo nằm trong diện huyện 30a mà bà con nơi đây cũng biết đến “app ngân hàng”. Vợ chồng anh Giàng A Sử có một trang trại nuôi lợn theo công nghệ sinh học. Bình thường cứ đến chợ phiên cách nhà 30 km, vợ chồng anh lại đèo xe máy xuống mua thức ăn chăn nuôi. Nhưng từ khi sử dụng app ngân hàng, anh chỉ việc alo cho cửa hàng bán thức ăn, họ chuyển đến tận nhà và anh dùng điện thoại “bắn tiền trả” - anh Sử cho biết.

Qua trò chuyện với anh Sử mới thấy cuộc sống thật tiện lợi thế nào khi không phải cầm tiền mặt. “Hồi đầu nghe nói xài app ngân hàng qua điện thoại, tôi ngại lắm vì sợ chuyển lộn, mất tiền, chưa kể tiền bỏ trong túi vẫn cảm giác an toàn hơn. Vậy mà xài app hơn năm nay tôi thấy quá tiện lợi, chưa nói việc tiết kiệm cũng đơn giản hơn rất nhiều” - anh Sử chia sẻ.

Agribank hướng đến mục tiêu ngân hàng hiện đại

Là ngân hàng nắm giữ vai trò chủ lực trong các đơn vị đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân với tỷ trọng lên tới hơn 70% tổng dư nợ, Agribank đang tích cực triển khai Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn năm 2030.

“Để có thể cung cấp những sản phẩm thanh toán tiện ích vượt trội cho khách hàng, Agribank tập trung xây dựng nền tảng quan trọng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Triển khai hàng loạt dự án công nghệ quan trọng như hệ thống Core Banking kết nối thanh toán trực tiếp của toàn bộ các chi nhánh trên toàn hệ thống, kết nối với tổ chức thẻ quốc tế Visa và Công ty chuyển mạch tài chính quốc gia Banknet, nâng cấp mạng truyền thông, kết nối trực tuyến với các công ty chứng khoán, cung cấp dịch vụ SMS Banking là tiền đề quan trọng để phát triển E-banking. Đặc biệt từ tháng 9/2021, Agribank triển khai áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC cho phép khách hàng mở tài khoản trên điện thoại mà không cần phải đến quầy giao dịch, vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm thời gian đi lại, cũng như mang đến những trải nghiệm hiện đại, thuận tiện cho khách hàng” - ông Tô Đình Tơn, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết.

Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, Agribank cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích, tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0, thực hiện chuyển đổi số thông qua việc liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng.