Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (kể cả vốn năm 2022 kéo dài chuyển sang) của tỉnh Đồng Tháp là hơn 6.210 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài chuyển sang gần 208 tỷ đồng; kế hoạch vốn năm 2023 hơn 6.003 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh đã phân bổ chi tiết nguồn vốn đạt 99,81% so với kế hoạch.

Đồng Tháp: Giải ngân vốn đầu tư công đạt cao so với mức trung bình của cả nước
Đồng Tháp giải ngân vốn đầu tư công cao hơn 21,75% so với mức trung bình của cả nước. Ảnh minh họa: H.T

Trong quá trình thực hiện giải ngân nguồn vốn từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Tháp cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn cung ứng cát cho dự án, công trình trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm, ảnh hướng đến tiến độ thực hiện của các dự án.

Tỉnh Đồng Tháp đã phân bổ chi tiết nguồn vốn đầu tư công đạt 99,81% so với kế hoạch.

Ngoài ra, việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, hoặc đột xuất theo biểu mẫu của chủ đầu tư chưa đầy đủ, thiếu thông tin, dẫn đến việc các cấp có thẩm quyền chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

Tuy nhiên, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Đồng Tháp đã yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện phải chú trọng, xem nhiệm vụ thực hiện dự án đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Từ đó, các sở, ngành, UBND các huyện phải tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đầu tư công; tăng cường giao trách nhiệm cho cá nhân phụ trách cụ thể gắn với chất lượng và tiến độ hoàn thành dự án.

Đồng thời, các chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Với sự nỗ lực, quyết tâm đó, tính đến ngày 17/7 vừa qua, tỉnh Đồng Tháp đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 3.129 tỷ đồng, đạt 50,38% so với tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, cao hơn 19,19% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, kế hoạch vốn năm 2023 giải ngân được 3.089,671 tỷ đồng (đạt 51,47% kế hoạch vốn giao năm 2023), kế hoạch vốn năm 2022 chuyển sang giải ngân được hơn 39,5 tỷ đồng (đạt 19%). Tỷ lệ này cao hơn 21,75% so với mức giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của cả nước.

Đồng Tháp: Giải ngân vốn đầu tư công cao hơn 21,75% so với mức trung bình của cả nước
Công chức Kho bạc Nhà nước đang thực hiện kiểm soát các thủ tục thanh toán vốn đầu tư. Ảnh: H.T
UBND tỉnh Đồng Tháp cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ các ngành, đơn vị liên quan trong giải quyết vướng mắc, khó khăn khi thực hiện dự án.

Các chủ đầu tư có mức giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức trung bình của tỉnh gồm: Trung tâm Phát triển Quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (đạt 94,56%), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (đạt 71,32%), Đài Phát thanh và Truyền hình (đạt 83,06%)…

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có mức giải ngân thấp như: Sở Y tế; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Trường Cao đẳng Y tế; Sở Thông tin và Truyền thông; UBND huyện Thanh Bình; UBND thành phố Hồng Ngự…

Từ nay đến cuối năm, thách thức đặt ra cho công tác giải ngân vốn đầu tư công còn rất lớn. Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm nay, UBND tỉnh Đồng Tháp đang tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện tập trung giải quyết những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thực hiện các công trình theo đúng kế hoạch.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải nắm sát tình hình, phối hợp chặt chẽ các ngành, đơn vị liên quan trong giải quyết vướng mắc, khó khăn khi thực hiện dự án. Đặc biệt, khi có khối lượng được nghiệm thu, phải thực hoàn thiện thủ tục hồ sơ để thanh toán vốn ngay.

Đặc biệt, tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các sở, ngành và các đơn vị liên quan phải tập trung thực hiện thẩm định dự án, không để chậm trễ, kéo dài; rà soát các công trình, dự án triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Các công trình đã hoàn thành phải được quyết toán sớm. Đối với công trình thuộc nguồn vốn phục hồi phát triển kinh tế phải hoàn thành cuối năm nay./.