VIC vẫn là “quân bài” chính

Mặc dù các thị trường chứng khoán thế giới đêm qua tiếp tục lao dốc mạnh, nhưng đến sáng nay thì phục hồi. Thị trường trong nước có phần may mắn khi chỉ chứng kiến kết quả và hướng về tương lai với diễn biến phục hồi trên các thị trường phái sinh thế giới. Suốt buổi sáng, dù trồi sụt liên tục nhưng VN-Index vẫn tăng.

Điểm yếu chính là thị trường không có cổ phiếu dẫn dắt nào cả. Nếu như chiều qua nhóm cổ phiếu ngân hàng đột nhiên bùng nổ thì hôm nay hầu hết đã chững lại ngay từ sáng. Số hiếm hoi vài mã chỉ tăng chớp nhoáng vài phút đầu tiên như BID có lúc tăng 2,48%, CTG tăng 2,21%, VCB tăng 1,82%, nhưng đều tụt xuống sau đó. Việc duy trì được VN-Index đi ngang tăng nhẹ cũng đã là thành công lớn, vì thanh khoản tại rổ VN30 đã xuống mức thấp nhất 11 phiên.

Dòng tiền tiếp tục suy yếu, thị trường phục hồi bất thành
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Nhịp bùng nổ có phần bất ngờ giống chiều qua lại xuất hiện trong phiên chiều nay, và tác nhân vẫn là VIC. Điểm khác là VIC hôm qua tăng rất muộn nên VN-Index được kéo mạnh lên gần sát thời điểm kết phiên. Hôm nay nhịp tăng sớm hơn, ngay từ gần 2h. Điều đó nghĩa là thị trường có nhiều thời gian hơn phiên hôm qua để phản ứng.

Lực bán xuất hiện sớm hơn nhiều so với hôm qua, nhanh chóng ép giá cổ phiếu lùi trở lại. VIC đến hết ngày vẫn còn tăng 1,13%, MSN tăng 1,4%, PLX tăng 2,21%, SAB tăng 1,6%, nhưng cũng không xoay chuyển được tình thế. Chiều nay nhóm ngân hàng đã yếu đi rất nhiều, không còn giữ giá được như chiều qua. Hệ quả tất yếu là các chỉ số bị ép tới mức giảm so với tham chiếu.

VCB đến cuối ngày chỉ tăng không đáng kể 0,1%. CTG chốt giảm 0,59% nghĩa là bốc hơi hơn 2,7% kể từ đỉnh trong ngày. BID giảm 0,23%, tương đương bốc hơi 2,64%. HDB giảm 1,58% so với tham chiếu, bốc hơi 3,08% kể từ đỉnh. MBB giảm 1,36%, STB giảm 2,01%, TCB giảm 1,34%, VPB giảm 2,37%. Nhóm VNM, VHM, GAS cũng giảm giá.

VIC mặc dù là quân bài quan trọng nhờ vốn hóa lớn, thanh khoản khá thấp, nhưng VIC không thay thế được tất cả. Loạt cổ phiếu ngân hàng suy sụp đã tạo áp lực lớn hơn. VN-Index từ mức tăng gần 8 điểm chuyển thành giảm hơn 3 điểm.

Thanh khoản giảm dần

Hiện tượng trồi sụt về giá thực ra rất dễ hiểu nếu nhìn vào thanh khoản đang ngày càng giảm dần. VN-Index là tập hợp của biến động giá nhiều cổ phiếu, trong đó các blue-chips càng lớn càng có ưu thế. Do đó nếu các blue-chips có giá trồi sụt thì khả năng cao chỉ số cũng vậy.

Thanh khoản ở các cổ phiếu blue-chips hôm nay thấp, nên cả về chiều tăng lẫn chiều giảm đều rất dễ xảy ra. Trong phiên có tới 3 nhịp tăng giảm bất ngờ, đều do các trụ chuyển động giá với lực cầu thấp. Giá lên cao lại gặp nhà đầu tư bán ra và lực đỡ không đủ nên giá lại tụt xuống. Cổ phiếu ngân hàng là ví dụ rõ nhất, thanh khoản hầu hết đang ở ngưỡng thấp nhất 2 tuần nay. Các mã ngân hàng blue-chips trong rổ VN30 giao dịch phiên này gần 2,5 ngàn tỷ đồng, kém nhất kể từ phiên ngày 17/11 vừa qua.

Thanh khoản chung của thị trường cũng đang giảm rõ rệt, ngay cả với các giao dịch thỏa thuận. Ví dụ tổng giá trị giao dịch (cả thỏa thuận) sàn HoSE phiên này đạt 23 ngàn tỷ đồng, là thấp nhất kể từ ngày 26/10. Tổng giá trị 3 sàn khoảng 28,3 ngàn tỷ đồng, cũng là thấp nhất 6 tuần.

Chỉ trong vài phiên, dòng tiền đột nhiên mất hút trên thị trường là điều bất thường. Chỉ có thể lý giải hiện tượng này bằng việc nhà đầu tư không giao dịch nữa, mà đứng ngoài quan sát. Tâm lý hưng phấn đã nguội lạnh. Từ chỗ biến động quốc tế hầu như tách rời khỏi giao dịch trong nước, lúc này mỗi phản ứng từ chứng khoán Mỹ lại khiến thị trường trong nước phập phồng.

Dòng tiền tiếp tục suy yếu, thị trường phục hồi bất thành

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

22.055 tỷ đồng (-11%)

745,6 triệu (-11%)

3.067 tỷ đồng (-4%)

124 triệu (-2%)