Gia Lai: Tín hiệu lạc quan trong xuất khẩu nông sản đầu năm
Dây chuyền đóng gói chuối xuất khẩu của Tập đoàn HAGL. Ảnh: CTV

Hiện Gia Lai là tỉnh có tiềm năng rất lớn trong xuất khẩu nông sản với hơn 97.000 ha cà phê, sản lượng hơn 250.000 tấn/năm; 13.000 ha hồ tiêu, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; gần 80.000 ha cao su với sản lượng mủ khô hơn 117.000 tấn/năm; hơn 78.000 ha mì, sản lượng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm và khoảng 18.000 ha cây ăn quả các loại... Một số loại cây như cà phê, điều, cao su, mì, chè... đã hình thành liên kết sản xuất, có tỷ lệ chế biến cao, được đầu tư trang, thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt 10 mã số vùng trồng chuối và 13 cơ sở đóng gói các loại hoa quả tươi của Gia Lai được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Cùng với việc tận dụng tốt cơ hội xúc tiến, nối lại hoạt động một số hiệp định thương mại tự do như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) ngay sau thời điểm dịch Covid -19 được khống chế, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nhiều nước trên thế giới.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 30 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tại thị trường của gần 40 quốc gia, trong đó, các quốc gia thuộc châu Âu chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Niềm tin vào triển vọng xuất khẩu nông sản của Gia Lai càng có cơ sở khi tỉnh đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nông sản, tiếp cận được với các tiêu chuẩn của EU cũng như các nước khác trên thế giới.

Ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cho biết: “Một số doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh như Công ty Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hoa Trang, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ... đã từng bước mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Cùng với đó, dưới tác động của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc tạo điều kiện khai thác tối đa những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, tình hình xuất khẩu nông sản của tỉnh năm 2022 chắc chắn sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra”./.