Giải pháp nào cho chung cư mini?
Một chung cư mini trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Ảnh: Kỳ Phương

Cần tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy

Ngày 25/9, HoREA đã có văn bản gửi Quốc hội và Bộ Xây dựng, kiến nghị các giải pháp để bảo đảm chất lượng công trình xây dựng và an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho chung cư mini.

HoREA cho biết, vụ cháy kinh hoàng, thảm khốc tại nhà chung cư mini số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội và một số vụ cháy nghiêm trọng, đã xảy ra trước đây tại nhà chung cư, nhà phố (dạng nhà ống) vừa ở vừa kinh doanh, hoặc cơ sở kinh doanh karaoke… không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC.

Những căn nhà này chỉ có 1 lối thoát hiểm duy nhất, tiếp tục gióng lên hồi chuông báo động và đặt ra yêu cầu cấp bách là phải xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật về nhà ở, về xây dựng, về đầu tư, về kinh doanh bất động sản, về PCCC và để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở có nguy cơ về cháy nổ.

Trong đó, có loại nhà ở riêng lẻ của cá nhân, hộ gia đình được xây dựng thành nhà chung cư mini và nhà chung cư, khách sạn mini, nhà phố dạng nhà ống vừa ở vừa kinh doanh, khu nhà trọ có nhiều phòng trọ...

Đồng thời, tất cả các chủ thể có liên quan trên đây cần phải khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Công điện 825 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tăng cường công tác PCCC.

HoREA nhận định, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là tất cả các chủ thể có liên quan từ các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp cơ sở đến các chủ đầu tư, các chủ sở hữu công trình xây dựng là cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, nhất là các nhà chung cư mini phải khẩn trương thực hiện ngay ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Qua đó, HoREA đề nghị dứt khoát không luật hóa nhà chung cư mini “biến tướng”, không hợp thức hóa các sai phạm của nhà chung cư mini “biến tướng” trong Luật Nhà ở.

Theo HoREA, nhà chung cư mini là sản phẩm nhà ở cần thiết cho xã hội do có giá cho thuê, giá bán vừa túi tiền của rất nhiều đối tượng là người thu nhập trung bình, người thu nhập thấp đô thị, công nhân lao động, sinh viên, học sinh, người nhập cư, người độc thân, người mới kết hôn.

Giải pháp nào cho chung cư mini?
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội vừa xảy ra như hồi chuông cảnh báo về công tác PCCC đối với loại hình nhà ở này. Ảnh: Kỳ Phương

Nên quản chặt chung cư mini thay vì cấm

HoREA thông tin, hiện trên cả nước có hơn 10.000 chung cư. Chỉ riêng TP. Hà Nội đã có đến 2.000 nhà chung cư mini, theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội.

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) thống kê sơ bộ hiện nay trên địa bàn có 42.256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC.

Trong số này, có 4.490 cơ sở do Công an quản lý, trong đó có 103 cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ và 37.766 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Còn theo thống kê của Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vào năm 2018, toàn thành phố có khoảng 60.470 khu nhà trọ hoặc nhà ngăn phòng cho thuê với tổng số khoảng 560.219 phòng trọ, bao gồm 38.800 khu nhà trọ (tập trung) với 357.246 phòng trọ và 25.670 nhà (căn hộ) ngăn phòng cho thuê với 202.973 phòng trọ.

HoREA cũng kiến nghị, cần bổ sung quy định về kinh doanh cho thuê, hoặc bán căn hộ nhà chung cư mini phải đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Các khu “nhà trọ tập trung, nhà chung cư mini” đều là những “cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ” được quản lý chặt chẽ về PCCC theo quy định của pháp luật về PCCC.

Từ các thông kê trên, HoREA đưa ra luận điểm, đề nghị nên quản, không nên cấm chung cư mini, tương tự như các nước trên thế giới đều cho phép.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho hay, hiện tình trạng nở rộ loại chung cư mini đi liền với các bất cập, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trong nhiều năm qua đã dẫn đến tình trạng phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát và có lỗ hổng, sơ hở cho giới "đầu nậu" kinh doanh trục lợi, mà một nguyên nhân chủ quan là do các quy định pháp luật hiện hành chưa đầy đủ, chưa đồng bộ.

Qua đó, HoREA đề xuất cần bổ sung quy định về đầu tư xây dựng nhà chung cư mini phải lập dự án, phải chấp hành và tuân thủ các quy định pháp luật về thẩm duyệt, nghiệm thu công trình nhà chung cư mini, bao gồm công trình PCCC./.