Ma túy

Tang vật ma túy tổng hợp do cơ quan hải quan phát hiện bắt giữ tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Trường

Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan Nguyễn Hùng Anh đại diện Hải quan Việt Nam tham gia Hội nghị trực tuyến tổng kết Chiến dịch con rồng Mê Kông giai đoạn II trong đấu tranh phòng chống ma túy và động thực vật hoang dã.

Bắt giữ gần 2 tấn ma túy trong Chiến dịch con rồng Mê Kông II

Hội nghị trực tuyến tổng kết Chiến dịch con rồng Mê Kông II trong đấu tranh phòng chống ma túy và động thực vật hoang dã có sự tham gia đại diện của 15 thành viên, trong đó có Hải quan Việt Nam và đại diện của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Văn phòng Liên lạc tình báo hải quan khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (RILO AP) của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) vừa diễn ra ngày 12/11/2020.

Chiến dịch con rồng Mê Kông II được khởi động triển khai từ ngày 18/5/2020 trên cơ sở thành công của Chiến dịch con rồng Mê Kông giai đoạn I/2019 về đấu tranh chống các hoạt động vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất trong khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến.

Chiến dịch con rồng Mê Kông II thu hút sự tham gia của hải quan 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Úc, Bangladesh, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, New Zealand, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

So với chiến dịch giai đoạn I, UNODC cùng thống nhất với Hải quan Việt Nam và hải quan các nước triển khai Chiến dịch con rồng Mê Kông II với phạm vi mở rộng về hợp tác hải quan trong đấu tranh phòng chống ma túy, vận chuyển động thực vật hoang dã bất hợp pháp trên tất cả các tuyến đường (đường không, đường biển, biên giới đất liền) và tội phạm xuyên quốc gia khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Đông Á.

Kết quả, trong 4 tháng triển khai chiến dịch, cơ quan hải quan đã phát hiện, bắt giữ 284 vụ tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, tịch thu 1.983 kg ma túy bất hợp pháp, 108 tấn tiền chất, 1.892 kg và 1.567 các loài động thực vật đang bị đe dọa, 82 động vật hoang dã còn sống, 145 tấn và 999 m3 gỗ quý hiếm. Số vụ bắt giữ ma túy chiếm 88% tổng số vụ.

Cuộc chiến còn gian nan

Tại hội nghị, các cơ quan hải quan châu Á đã phân tích mức độ buôn bán ma túy và động vật hoang dã trong khu vực trong bối cảnh hạn chế đi lại giữa các nước do dịch Covid-19 và cùng xác định cuộc chiến với tội phạm quốc tế còn gian nan…

Ông Wang Liang từ Văn phòng Liên lạc Tình báo Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (RILO), nơi phân tích dữ liệu thu được từ chiến dịch cũng ghi nhận nỗ lực của các cơ quan hải quan ở châu Á - Thái Bình Dương là các cơ quan tuyến đầu chống lại việc buôn bán hàng hóa bị kiểm soát như ma túy hoặc CITES.

Đại diện Hải quan Việt Nam, ông Nguyễn Hùng Anh chia sẻ, từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan hải quan đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 129 vụ với 162 đối tượng, thu giữ hơn 800 kg và gần 400 nghìn viên ma túy các loại.

Trên phương diện hợp tác quốc tế, nhằm triển khai chiến dịch hiệu quả, Hải quan Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các cục hải quan địa phương tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị thuộc và trực thuộc. Trong đó chú trọng tăng cường thu thập thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy và các loài động thực vật hoang dã để phân tích rủi ro, nhằm xác định trọng điểm, cảnh báo rủi ro phục vụ hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát, kiểm tra chặt chẽ về hàng hóa, hồ sơ, chứng từ đối với các lô hàng có nghi vấn. Nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì áp dụng các biện pháp cần thiết để phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các vụ việc.

Phát biểu tại hội nghị, với tư cách là nước đồng chủ trì sáng kiến (cùng với Hải quan Trung Quốc), ông Nguyễn Hùng Anh nhấn mạnh, qua báo cáo sơ bộ, Chiến dịch con rồng Mê Kông giai đoạn II năm 2020 đã ghi nhận thêm những kết quả tích cực… Tuy nhiên thực tế cho thấy, hoạt động của các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia không giảm trong dịch Covid-19 mà các đối tượng phạm pháp còn sử dụng các hoạt động tinh vi và liều lĩnh hơn. Do đó, cơ quan chuyên trách của các quốc gia cần tiếp tục phát huy thành công của Chiến dịch con rồng Mê Kông.

Đồng thuận với quan điểm của đại diện Hải quan Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Wang Hef của Cục Chống buôn lậu Hải quan Trung Quốc phát biểu, Chiến dịch con rồng Mê Kông là một ví dụ thành công về hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Công việc của chúng ta vẫn chưa hoàn thành cho đến khi các tổ chức tội phạm chưa bị loại bỏ và đưa ra ngoài ánh sáng…/.

Mạnh Quân- Thanh Thảo