Phát biểu tại sự kiện, bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh có vai trò và vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, với hơn 9 triệu người. Thành phố đã và đang đóng vai trò nòng cốt trong việc hiện thực hoá các mục tiêu tham vọng, lộ trình sử dụng xe buýt điện mới từ năm 2025 và taxi điện từ năm 2030.

Hiện nay, phương tiện giao thông cá nhân chiếm gần 90% nhu cầu đi lại của người dân, điều này đóng góp đáng kể lượng phát thải khí nhà kính và chất gây ô nhiễm không khí. Để ứng phó với tình trạng này, thành phố đang nỗ lực xây dựng và triển khai các chính sách, kế hoạch nhằm giảm phát thải từ ngành giao thông.

Hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm xe máy điện tại TP. Hồ Chí Minh
Ra mắt chương trình hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm xe máy điện tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: UNDP

Nằm trong chuỗi các hoạt động về chuyển đổi giao thông điện tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình hỗ trợ cung cấp vốn vay ưu đãi cho cá nhân mua sắm phương tiện xe máy điện là sự kiện đầu tiên trong năm 2024 của TP. Hồ Chí Minh trong quá trình thúc đẩy kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Chương trình được khởi xướng bởi UNDP, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC) cùng các đơn vị đồng hành, đơn vị cung cấp xe máy điện, đơn vị giao vận, nền tảng đặt xe công nghệ. Chương trình nhằm thúc đẩy và năng cao nhận thức về giao thông phát thải thấp cho người dân đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy phát triển giao thông điện” do Chính phủ Nhật và UNDP hỗ trợ.

Ông Furudate Seiki- Quyền Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tuyên bố Việt Nam cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Nhật Bản cũng hiểu rằng, việc thúc đẩy chuyển đổi xanh là nhiệm vụ quan trọng để đạt được mục tiêu này.

"Chính phủ Nhật Bản đã hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng “Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 - NCCS” thông qua việc sử dụng mô hình AIM do Nhật Bản phát triển để đưa ra kịch bản giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam vào năm 2050. Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác trong dự án góp phần giúp TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam trong việc phổ biến sử dụng phương tiện giao thông điện và giảm phát thải carbon"- ông Furudate Seiki nhấn mạnh.

Đối tượng được hưởng chính sách vay ưu đãi này là những cá nhân đang thường trú tại TP. Hồ Chí Minh, có nhu cầu mua sắm xe máy điện, ưu tiên các đối tượng làm việc trong lĩnh vực giao vận hàng hoá và vận tải hành khách. Khi tham gia chương trình, cá nhân cần thanh toán tối thiểu 30% giá trị xe. Phần còn lại sẽ được đơn vị vận hành nguồn vốn - BSSC hỗ trợ vay vốn tối đa 25 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản (xe máy điện) với lãi suất 0% trong suốt chu kỳ vay và thời gian vay tối đa 12 tháng, thanh toán chia làm 4 phân kỳ (3 tháng trả 1 lần).