Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tài chính giai đoạn mới

Hiện nay, Australia đang là đối tác thương mại lớn đứng thứ 11 của Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng được nâng lên và đến hết tháng 10, đầu tháng 11 năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Australia đã đạt 10 tỷ USD.

Hứa hẹn nhiều kết quả tích cực

Hỗ trợ phát triển thị trường tài chính, thị trường vốn là một trong những lĩnh vực
Australia hợp tác với Việt Nam.

Về đầu tư, tính đến cuối tháng 11/2021, Australia có 545 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn gần 1,94 tỷ USD, chiếm 0,5% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước và thứ 19/136 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư tại Việt Nam. Australia đứng thứ 15 trong số các nước Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài lớn nhất, chiếm 1,9 % tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Việt Nam và Australia là hai quốc gia có vị thế địa chính trị, địa kinh tế quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng là thành viên của nhiều diễn đàn hợp tác đa phương như APEC, CPTPP, RCEP…. và là đối tác chiến lược, hai bên có rất nhiều tiềm năng để hợp tác và chia sẻ tại nhiều lĩnh vực quan trọng. Trong đó, hợp tác tài chính Việt Nam - Australia có vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa hai Chính phủ Việt Nam và Australia, ngày 19/11/2021, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia đã ký kết trực tuyến biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác tài chính. Việc ký kết biên bản ghi nhớ là sự kiện nổi bật, đóng một vai trò quan trọng trong việc tổ chức và cụ thể hóa các hoạt động hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia, là cơ sở và nền tảng để triển khai các quan hệ công tác và hỗ trợ kỹ thuật của Australia với Việt Nam. Ký Biên bản ghi nhớ sẽ giúp tăng cường đối thoại và hợp tác giữa hai bên về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là quản lý ngân sách và tài khóa, quản lý thị trường tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô và các vấn đề kinh tế - tài chính khác. Đây là các lĩnh vực mà Australia có thế mạnh, mong muốn hỗ trợ cho Việt Nam trong nghiên cứu, xây dựng và triển khai chính sách.

Ký kết MOU giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia thể hiện nỗ lực của hai bên trong bối cảnh hiện nay và đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam và Australia đã thống nhất Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia (EEES) vào đầu tháng 11/2021. Chiến lược này đã được hai bên công bố ra công chúng vào ngày 21/12/2021, làm vững bền thêm những cam kết chung của hai nước về tự do hóa thương mại và đầu tư, kết nối kinh tế. Australia và Việt Nam cam kết thực hiện hiệu quả chiến lược nhằm sớm tăng gấp đôi kim ngạch thương mại hai chiều, đưa hai nước trở thành 1 trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Chiến lược EEES và hợp tác trong lĩnh vực tài chính

Trong EEES, cam kết hỗ trợ của Australia đối với những nỗ lực cải cách và quản lý kinh tế của Việt Nam được Việt Nam đánh giá cao trong việc cải thiện môi trường thuận lợi cho thương mại và đầu tư. EEES là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử quan hệ kinh tế Việt Nam và Australia, đặt ra một lộ trình tăng cường các cơ hội thương mại và đầu tư, củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước. Hợp tác tài chính Việt Nam - Australia có một vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Theo đó, các lĩnh vực mà Australia nhất trí hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tài chính gồm: Australia hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong hải quan, thông qua nâng cấp MOU về hợp tác hải quan, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong quản lý các nguồn vốn đầu tư gián tiếp và phát triển thị trường tài chính đảm bảo minh bạch, bền vững như: triển khai Chương trình Phát triển thị trường vốn chung (J-CAP) để hỗ trợ các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính hoàn thiện khung khổ chính sách để phát triển thị trường vốn.

Dựa trên các nội dung của chiến lược, các nhà cung cấp dịch vụ của hai bên sẽ tăng cường tương tác, trao đổi dịch vụ và các sản phẩm chất lượng cao để giúp hai quốc gia khôi phục từ dịch Covid-19, hướng tới hội nhập và bền vững. Chiến lược sẽ giúp hiện thực hóa tiềm năng và cơ hội kinh tế giữa Australia và Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực và khó lường tới nền kinh tế thế giới, sự cạnh tranh của các nước lớn, xu hướng bảo hộ thương mại, xu hướng dịch chuyển đầu tư, tái bố trí chuỗi sản xuất…việc xây dựng và thống nhất được Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia giai đoạn 2021 - 2025 thể hiện hành động tích cực và những nỗ lực vượt lên của hai Chính phủ Việt Nam – Australia; đồng thời tích cực phối hợp thực hiện các cam kết tại các Hiệp định mà Việt Nam và Australia là thành viên như Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA), CPTPP, RCEP.

Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Australia như hiện nay và thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động theo Chiến lược EEES sẽ góp phần giúp Việt Nam phát triển thị trường tài chính ngày càng bền vững, minh bạch và ổn định, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 26/2/1973. Trong gần nửa thế kỷ qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển sâu rộng, ngày càng tin cậy và thực chất. Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2009, Đối tác toàn diện tăng cường năm 2015, nâng cấp lên Đối tác chiến lược vào tháng 3/2018 và hiện đang phối hợp triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2020 - 2023.