Theo đó, khoản đầu tư mua trái phiếu chuyển đổi kỳ hạn 5 năm trị giá 500 tỷ đồng (tương đương khoảng 19,2 triệu USD) của IFC, hoàn tất vào ngày 22/7/2025, sẽ giúp VETC mở rộng đáng kể hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến đường thu phí trên toàn quốc đến năm 2030.
![]() |
IFC đầu tư 19,2 triệu USD mua trái phiếu chuyển đổi VETC. Ảnh minh họa |
Khoản đầu tư này cũng sẽ hỗ trợ VETC, hiện đang nắm giữ 75% thị phần trong lĩnh vực ETC, đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán số khác liên quan đến giao thông như đỗ xe điện tử, phí vào cửa sân bay và thanh toán không dùng tiền mặt tại các trạm xăng.
Đường bộ hiện là phương thức vận tải chính đối với hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa tại Việt Nam và đang trải qua quá trình mở rộng và hiện đại hóa mạnh mẽ nhờ vào các khoản đầu tư lớn cùng với các kế hoạch đầy tham vọng của Chính phủ, bao gồm mục tiêu xây dựng thêm hơn 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030 và bổ sung thêm 9.000 km vào năm 2050. Quy định bắt buộc triển khai hệ thống thu phí điện tử trên tất cả các tuyến cao tốc ban hành vào năm 2022 đã góp phần thúc đẩy nhanh việc áp dụng thu phí số trên hệ thống đường bộ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, kể từ khi hệ thống ETC được triển khai vào năm 2015, việc sử dụng đã tăng mạnh, với khối lượng giao dịch hàng năm gần như tăng gấp đôi mỗi năm từ năm 2019 đến năm 2023. Việc áp dụng nhanh chóng này đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu và cắt giảm lượng khí thải nhà kính, mang lại tổng giá trị tiết kiệm kinh tế gần 1 tỷ USD trong giai đoạn 5 năm này. |
Ông Nguyễn Lê Thắng - Tổng Giám đốc VETC cho biết. “Khoản đầu tư mang tính bước ngoặt từ IFC sẽ giúp VETC đẩy nhanh tiến độ triển khai các hệ thống thu phí điện tử tiên tiến, mang lại hiệu quả vượt trội, tiết kiệm chi phí và lợi ích môi trường cho người sử dụng đường bộ. Không chỉ dừng lại ở thu phí tự động, chúng tôi đang đặt nền móng cho một tương lai giao thông thông minh hơn, xanh hơn và kết nối hơn, tạo ra giá trị kinh tế và xã hội to lớn cho đất nước”.
Theo bà Katherine Koh - Giám đốc Khu vực của IFC về Cơ sở hạ tầng và tài nguyên thiên nhiên, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ và nâng cao vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu về một hệ thống hạ tầng hiệu quả và bền vững trở nên đặc biệt cấp thiết.
“Việc mở rộng hệ thống ETC và số hóa các dịch vụ thanh toán liên quan đến phương tiện giao thông không chỉ nâng cao khả năng lưu thông và cải thiện năng lực cũng như hiệu quả của hạ tầng giao thông đường bộ, mà còn mang lại lợi ích môi trường thông qua việc giảm ùn tắc và phát thải khí nhà kính phát sinh từ giao thông đường bộ” - bà Katherine Koh khẳng định.