Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tại Bình Dương
Toàn cảnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022. Ảnh: CTV

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, Bình Dương là địa phương đứng vị trí thứ 2 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. Hồ Chí Minh. "Qua diễn đàn lần này, tỉnh Bình Dương hy vọng sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển nền kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh. Từ đó, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân" - ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, sau gần 4 thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Việc đặt người dân vào vị trí trung tâm, là chủ thể trong quá trình phát triển cũng như công tác xây dựng con người luôn được đặc biệt chú trọng. Là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động, với 15 hiệp định thương mại tự do với khoảng 60 đối tác, Việt Nam tiếp tục là bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Việt Nam nhất quán và khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là thành phần quan trọng của nền kinh tế. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam, góp phần đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế vì một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, không để ai lại phía sau.

“Diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác, phát huy tinh thần "đồng hành vượt thách thức, nắm bắt cơ hội mới, cùng phát triển toàn diện” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 tại Bình Dương
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng các đại biểu cấp cao tham dự diễn đàn. Ảnh: CTV

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ Rajkumar Ranjan Singh đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà tỉnh Bình Dương đã đạt được thời gian qua và tin rằng với những điều kiện sẵn có, Bình Dương là điểm đến rất tốt để doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư và có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đồng thời Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định, trong 50 năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam đã phát triển rất tốt đẹp và ngày càng thắt chặt. Ấn Độ rất cởi mở trong đầu tư, hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Trước đó vào tối 25/9, l​​​​ãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với Liên đoàn Doanh nghiệp Ấn Độ, do ông Rajkumar Ranjan Singh - Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ làm Trưởng đoàn, nhân dịp đoàn đến tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022.

Tại buổi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho biết, hiện toàn tỉnh có 4.069 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký gần 39,6 tỷ USD.

Riêng Ấn Độ có 10 dự án tại Bình Dương, với vốn đầu tư hơn 116 triệu USD ở các lĩnh vực, như: dụng cụ y tế, công nghiệp chế biến, chế tạo, thanh trùng nông sản thực phẩm./.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương mong muốn qua buổi tiếp xúc sẽ tạo sự kết nối tốt hơn giữa doanh nghiệp Bình Dương với doanh nghiệp Ấn Độ, mở ra cơ hội hợp tác phù hợp với chiến lược, định hướng phát triển của các bên. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi và tin tưởng các doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư tại Bình Dương sẽ gặt hái được thành công.