Rút ngắn thời gian thanh toán, nâng cao chất lượng phục vụ

Với đích đến “Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm”, cải cách hành chính, hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ vẫn là nhiệm vụ chủ đạo, xuyên suốt của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong giai đoạn phát triển vừa qua và để tiến tới kho bạc số trong giai đoạn phát triển mới.

Tiếp nối những bước cải cách, hiện đại hóa kho bạc, trong năm 2022, mô hình thanh toán điện tử liên ngân hàng tập trung đã được KBNN triển khai thành công trên phạm vi toàn hệ thống. Mô hình thanh toán điện tử giúp tự động hóa tối đa các bước xử lý trên ứng dụng, rút ngắn thời gian kiểm soát các món chi ngân sách, góp phần đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN). Đặc biệt, việc thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung đã tác động tích cực đến việc giảm thời gian thực hiện quy trình thanh toán của các thành viên tham gia quy trình. Do đó, các giao dịch viên của kho bạc có nhiều thời gian hơn trong việc kiểm soát chứng từ và giảm được sai sót trong quá trình thanh toán, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ của KBNN đối với các đơn vị giao dịch.

Kho bạc Nhà nước đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm đẩy mạnh điện tử hóa, số hóa trong hoạt động nghiệp vụ.
Kho bạc Nhà nước đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể nhằm đẩy mạnh điện tử hóa, số hóa trong hoạt động nghiệp vụ.

Trong công tác quản lý ngân quỹ, việc triển khai mô hình thanh toán điện tử liên ngân hàng đã tập trung ngân quỹ về Ngân hàng Nhà nước, hoàn thiện hệ thống tài khoản tập trung TSA (tài khoản kho bạc duy nhất) theo thông lệ quốc tế, nâng cao hiệu quả hỗ trợ của chính sách tài khóa cho chính sách tiền tệ.

Theo đánh giá từ KBNN, việc triển khai thành công mô hình thanh toán điện tử liên ngân hàng là cơ sở để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa của KBNN. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để ngành Tài chính nói chung, hệ thống KBNN nói riêng từng bước hội nhập với xu hướng phát triển thanh toán điện tử của các hệ thống ngân hàng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ ở hầu khắp các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Tiết giảm nhân lực, hạn chế sai sót

Mô hình thanh toán điện tử với ngân hàng theo mô hình tập trung, ngoài đặc điểm liên thông các chứng từ dịch vụ công trực tuyến đi thanh toán qua kênh thanh toán liên ngân hàng, còn có nhiều điểm mới về quy trình, ứng dụng. Đó là việc tích hợp cả 2 kênh thanh toán song phương điện tử (đang được vận hành trên toàn quốc hiện nay) và thanh toán liên ngân hàng vào một hệ thống ứng dụng tập trung (gọi là ứng dụng thanh toán điện tử - ngân hàng, được KBNN xây dựng, phát triển trên nền tảng ứng dụng thanh toán song phương điện tử đang vận hành). Theo đó, không còn ứng dụng CITAD (dịch vụ chuyển tiền thông thường) và chương trình giao diện liên ngân hàng trước đây tại các KBNN tỉnh.

KBNN Hà Nam là đơn vị được chọn thực hiện thí điểm đầu tiên mô hình thanh toán này. Giám đốc KBNN Hà Nam Lê Thanh Phương cho biết, hiện việc vận hành hệ thống thanh toán điện tử tại đơn vị đã ổn định, các yêu cầu về quy trình liên thông cũng như kết quả đối chiếu, quyết toán… cho cả 2 kênh thanh toán liên ngân hàng và thanh toán song phương điện tử trên ứng dụng thanh toán điện tử - ngân hàng đã được thực hiện đúng theo bài toán nghiệp vụ; đảm bảo an toàn tiền, tài sản. Các lỗi đã giảm đáng kể cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng.

Kho bạc Nhà nước đứng thứ 2 về cải cách hành chính

Hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được thực hiện thường xuyên, liên tục và được triển khai quyết liệt, đồng bộ cả trong hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ, góp phần quan trọng vào hoạt động CCHC của ngành Tài chính.

Với những kết quả đạt được về CCHC, trong năm 2022 KBNN tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong số các đơn vị thuộc khối tổng cục thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác CCHC. Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ tống KBNN trong năm 2022 đạt tỷ lệ 94,5%. Trong năm 2023, KBNN sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025 của hệ thống, đồng bộ trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính.

Còn tại KBNN Hải Phòng, sau một thời gian thực hiện, Giám đốc Ngô Duy Hùng cũng có những đánh giá rất tốt về mô hình thanh toán này. Theo ông Hùng, việc thanh toán điện tử liên ngân hàng tập trung đã giảm được rất nhiều lao động làm việc thủ công và thời gian xử lý quy trình của cán bộ nghiệp vụ, nhất là tại cơ quan KBNN tỉnh với lượng chứng từ lớn và hầu hết lại thanh toán theo phương thức liên ngân hàng. “Nếu như trước đây, sau khi KBNN kiểm soát chi, việc xử lý một chứng từ giao dịch của khách hàng trong các hệ thống ứng dụng nội bộ của KBNN mất từ 5 đến 7 phút, thì nay việc xử lý được tự động, liên thông nên thời gian xử lý chỉ còn tính bằng vài giây” – ông Hùng cho biết.

Ngoài ra, cũng theo Giám đốc KBNN Hải Phòng Ngô Duy Hùng, việc thanh toán điện tử đã giúp các đơn vị KBNN cấp huyện có nhiều lựa chọn và thuận tiện hơn trong giao dịch thanh toán với ngân hàng. Đặc biệt, đối với các chứng từ chi thường xuyên của đơn vị giao dịch chuyển đến KBNN trên dịch vụ công trực tuyến để đi thanh toán với ngân hàng thương mại, sau khi giao dịch viên nhận và hoàn thiện các thông tin để chuyển chứng từ đi kênh thanh toán liên ngân hàng, kế toán trưởng và lãnh đạo đơn vị kho bạc ký duyệt trên chương trình dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, chứng từ được tự động giao diện sang Tabmis (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc), thanh toán liên ngân hàng và tự động chuyển sang ngân hàng thương mại mà không cần phải có bất kỳ một xử lý thủ công nào như trước đây. “Với những lợi ích này, công chức nghiệp vụ KBNN Hải Phòng đã được giảm thiểu các thao tác xử lý thủ công nên đã giảm được tối đa các sai sót trong khi xử lý công việc. Do đó, công chức có thêm thời gian nghiên cứu các quy định, cơ chế chính sách mới để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn”- ông Hùng cho biết thêm.

Tất cả để hài lòng khách hàng

Không chỉ mang đến nhiều lợi ích cho các công chức kho bạc, mô hình thanh toán điện tử với ngân hàng còn mang lại rất nhiều thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách khi tiếp cận nhanh với nguồn vốn.

Là người trực tiếp thực hiện các giao dịch với kho bạc, anh Lê Quang Hưng – kế toán trưởng Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ đã rất ấn tượng với những cải cách của KBNN thời gian gần đây để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. “Hiện nay, KBNN đã thực hiện liên thông các ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến – Tabmis – Thanh toán liên ngân hàng, thời gian xử lý hồ sơ trong nội bộ kho bạc được giảm xuống giúp cho việc tiếp cận nguồn vốn ngân sách của chúng tôi được nhanh và kịp thời hơn” – anh Hưng chia sẻ.

Có thể thấy, với mục tiêu “lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ”, “tất cả vì khách hàng”, thời gian qua KBNN đã thực hiện đúng mục tiêu này khi liên tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên cả 6 lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đồng thời, tại các KBNN địa phương cũng đã thực hiện nhiều cải cách, đưa đến sự thuận lợi và hài lòng cho khách hàng và đơn vị giao dịch.