Linh hoạt trong điều hành ngân quỹ, phát hành trái phiếu

Báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), trong năm 2022, đơn vị đã bám sát các chủ trương điều hành về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, tình hình thu, chi NSNN tại từng thời điểm, từng giai đoạn.

Kho bạc Nhà nước tiếp tục phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu chính phủ
Kho bạc Nhà nước tiếp tục phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu Chính phủ. Ảnh TL minh họa

Đồng thời, KBNN đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước (NQNN) tập trung, thống nhất, chặt chẽ trong toàn hệ thống, đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi của NSNN và các đơn vị có giao dịch với KBNN.

Trong năm 2022, KBNN đã tổ chức điều hành, quản lý NQNN an toàn, minh bạch, hiệu quả và đã nộp vào ngân sách trung ương 1.200 tỷ đồng từ nguồn thu hoạt động nghiệp vụ.

Theo đó, KBNN đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Tài chính xây dựng và triển khai phương án điều hành NQNN năm 2022 và các quý trong năm 2022 theo hướng an toàn, chủ động, minh bạch và hiệu quả; triển khai các nghiệp vụ sử dụng NQNN tạm thời nhàn rỗi theo phương án đã được phê duyệt như: Cho vay/tạm ứng NQNN cho NSNN, gửi có kỳ hạn NQNN tạm thời nhàn rỗi tại NHTM theo phương thức đấu thầu điện tử và mua lại có kỳ TPCP; tổ chức dự báo luồng tiền và triển khai quy trình quản lý rủi ro đối với hoạt động quản lý NQNN.

Theo đó, trong năm 2022, KBNN đã tổ chức điều hành, quản lý NQNN an toàn, minh bạch, hiệu quả và đã nộp vào ngân sách trung ương 1.200 tỷ đồng từ nguồn thu hoạt động nghiệp vụ.

Trong công tác huy động vốn, trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều bất ổn, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong nước còn chậm, thu NSNN tốt, tồn NQNN ở mức cao, KBNN đã chủ động tham mưu với Bộ Tài chính các giải pháp để triển khai công tác huy động vốn như: Tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) phù hợp với tiến độ thu NSNN, giải ngân vốn đầu tư công, nhu cầu trả nợ gốc đến hạn của ngân sách trung ương, tình hình NQNN và phù hợp với điều kiện thị trường; thực hiện đa dạng kỳ hạn TPCP, tập trung phát hành TPCP có kỳ hạn từ 10 năm trở lên để tiếp tục cơ cấu lại danh mục nợ TPCP theo hướng kéo dài kỳ hạn phát hành; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để thường xuyên rà soát, đánh giá tình hình thu, chi NSNN và khả năng huy động vốn từ nguồn TPCP và nguồn NQNN tạm thời nhàn rỗi để xác định nhu cầu vay vốn của NSNN và trình Bộ Tài chính điều chỉnh kế hoạch phát hành TPCP phù hợp.

Qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, công tác huy động vốn thông qua phát hành TPCP đã đảm bảo đáp ứng nhu cầu vốn của NSNN với chi phí hợp lý, góp phần quản lý nợ công an toàn, bền vững và hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Tính đến hết ngày 10/12/2022, KBNN đã huy động được 194.222 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch Bộ Tài chính giao (400.000 tỷ đồng). Kỳ hạn phát hành TPCP bình quân là 12,72 năm (năm 2021 là 13,92 năm); lãi suất phát hành TPCP bình quân là 3,35%/năm (năm 2021: 2,3%/năm); kỳ hạn còn lại danh mục là 9,07 năm (năm 2021: 9,27 năm). Tổng khối lượng thanh toán gốc, lãi TPCP là 156.730 tỷ đồng, trong đó, gốc là 82.344 tỷ đồng, lãi là 74.386 tỷ đồng.

Tiếp tục điều hành ngân quỹ tập trung, thống nhất

Đưa ra định hướng và giải pháp cho công tác huy động vốn, điều hành NQNN trong năm 2023, KBNN cho biết, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch huy động vốn năm 2023 do Bộ Tài chính giao, đảm bảo tuân thủ quy định giới hạn tỷ lệ kỳ hạn theo Nghị quyết của Quốc hội.

Kho bạc Nhà nước tiếp tục phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu chính phủ
KBNN điều hành NQNN tập trung, thống nhất. Ảnh: H.T

Đặc biệt, KBNN sẽ bám sát diễn biến thị trường, tình hình thu, chi NSNN để điều hành công tác huy động vốn linh hoạt, vừa đảm bảo huy động đủ cho nhu cầu của ngân sách trung ương, vừa duy trì lãi suất phát hành hợp lý, phù hợp với định hướng điều hành chính sách tiền tệ, tiết kiệm chi phí vay cho NSNN. Phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu, phù hợp với các nhu cầu đầu tư và tạo lãi suất tham chiếu cho thị trường. Thanh toán TPCP đến hạn đảm bảo an toàn, chính xác và thuận lợi cho chủ sở hữu trái phiếu.

Trong công tác quản lý NQNN, KBNN tiếp tục tổ chức điều hành NQNN tập trung, thống nhất trong toàn hệ thống, gắn kết giữa quản lý ngân quỹ với quản lý ngân sách và quản lý nợ; nâng cao chất lượng dự báo dòng tiền; tiếp tục triển khai hiệu quả các nghiệp vụ sử dụng NQNN tạm thời nhàn rỗi theo phương án được Bộ Tài chính phê duyệt; triển khai thực hiện tốt quy trình quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý ngân quỹ.

KBNN sẽ phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu, phù hợp với các nhu cầu đầu tư và tạo lãi suất tham chiếu cho thị trường. Thanh toán TPCP đến hạn đảm bảo an toàn, chính xác và thuận lợi cho chủ sở hữu trái phiếu.