Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTBXH), hiện Việt Nam có 1.550 lao động đang làm việc tại Lybia với các điều kiện hợp đồng chặt chẽ, được đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình chính trị ở Lybia diễn biễn phức tạp, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Tripoli và Benghazi. Ngay khi nhận được thông tin, Bộ LĐTBXH đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Lybia theo dõi sát tình hình và chỉ đạo các doanh nghiệp nghiệp rà soát, báo cáo tình hình lao động đang làm việc tại Lybia để có phương án chủ động trong các tình huống. Đồng thời, rà soát, đánh giá cụ thể tình hình tại từng khu vực, từng dự án làm việc và thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho người lao động.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, đại bộ phận lao động Việt Nam làm việc cho các chủ sử dụng là doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Lybia đều ở những khu vực chưa có chiến sự và đang có việc làm ổn định, thu nhập tốt. Một số doanh nghiệp vẫn đang có nhu cầu tuyển thêm lao động sang làm việc cho các dự án đang triển khai tại Lybia.

Các doanh nghiệp sử dụng lao động Việt Nam đều đã có phương án đảm bảo an toàn cho người lao động và kế hoạch sơ tán, đưa người lao động về nước khi cần thiết. Hiện, một doanh nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm ngừng dự án, rút về nước và tổ chức cho 206 lao động về Việt Nam.

Tại hai khu vực có giao tranh (Tripoli và Benghazi) có 281 lao động Việt Nam đang làm việc, nơi gần nhất cách vùng có giao tranh từ 5-10 km. Ở hai khu vực này, việc làm và đời sống của người lao động vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, có một bộ phận người lao động lo ngại và có nguyện vọng muốn về nước.

Trước tình hình trên, Bộ LĐTBXH đã chỉ đạo các doanh nghiệp thường xuyên phối hợp với chủ sử dụng theo dõi sát tình hình, giải thích và động viên người lao động, đồng thời yêu cầu chủ sử dụng lao động cung cấp cho Đại sứ quán phương án sơ tán, đưa người lao động Việt Nam về nước để theo dõi phối hợp. Ở những khu vực chưa có giao tranh mà người lao động có nguyện vọng xin về nước thì doanh nghiệp và chủ sử dụng hỗ trợ để người lao động về nước an toàn.

Dự kiến vào chiều nay (4/8), 28 lao động Việt Nam đang làm việc tại Lybia sẽ tới cửa khẩu Salloum vào Ai Cập để về nước. Số công nhân này thuộc hai đơn vị là Công ty VINACONEXMEX (14 người) và Công ty SIMCO Sông Đà (14 người), tới Libya làm việc theo hợp đồng với các đối tác nước ngoài ở đây.

Theo kế hoạch, vào ngày mai (5/8), Công ty Hyundai Amco của Hàn Quốc sẽ tổ chức chuyến bay đầu tiên trong kế hoạch đưa 682 công nhân Việt Nam từ Libya sang Ai Cập, sau đó bay tiếp về Việt Nam./.

Theo VGP