Thu vượt 14,2% so với dự toán

Đánh giá về tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Thủy – Cục trưởng Cục Thuế Long An cho hay, trước nhiều khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, hộ kinh doanh trên địa bàn đã năng động, sáng tạo phát triển sản xuất kinh doanh, tích cực sát cánh, đồng hành cùng cơ quan thuế thực hiện tốt các chính sách, pháp luật thuế, qua đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Long An thu ngân sách nội địa 'về đích' sớm
Ông Nguyễn Văn Thủy - Cục trưởng Cục Thuế Long An, trao Bằng khen cho người nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế. Ảnh: CT

Để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, Cục Thuế Long An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, giúp cho doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế. Các chính sách thuế hỗ trợ người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được cơ quan thuế triển khai nhanh chóng, kịp thời đến tất cả người nộp thuế để áp dụng.

“Kết quả nộp ngân sách nhà nước là một minh chứng rõ nét cho tinh thần khắc phục khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế trên địa bàn trong việc tranh thủ tối đa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh và có những đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách” – ông Nguyễn Văn Thủy nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cục Thuế Long An cho rằng, nhờ sự nỗ lực vượt qua khó khăn trong sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn, đã tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước. Báo cáo của Cục Thuế Long An cho thấy, lũy kế 10 tháng năm 2022, toàn đơn vị thu ngân sách nhà nước đạt 15.318 tỷ đồng, đạt 114,2% so với dự toán trung ương giao, đạt 112,7% dự toán UBND tỉnh giao, đạt 87,1% chỉ tiêu phấn đấu, bằng 130,9% so với cùng kỳ.

Báo cáo của Cục Thuế Long An cũng đánh giá, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt khá do tăng tiền sử dụng đất từ chuyển nhượng bất động sản, tăng thu qua công tác thanh tra, kiểm tra thuế, thu các khoản nợ đọng, thu từ các nhà thầu ngoài tỉnh thi công các công trình trên địa bàn và các cơ sở kinh doanh nộp thuế mới phát sinh.

Kiểm soát chặt chẽ kê khai, nộp thuế gắn với phát hành, sử dụng hoá đơn

Đề cập đến nhiệm vụ thu ngân sách hai tháng cuối năm, lãnh đạo Cục Thuế Long An cho hay, cục thuế tiếp tục dồn mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý thu, thu kịp thời các nguồn thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước.

Đồng thời, đơn vị tập trung triển khai một số nội dung nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ người nộp thuế kịp thời ổn định sản xuất; tổ chức thực hiện việc rà soát nguồn thu và khả năng thực hiện cả năm 2022, trên cơ sở đó xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 đảm bảo sát thực tế.

Long An thu ngân sách nội địa 'về đích' sớm
Lãnh đạo tỉnh Long An trao tặng bằng khen cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: CT

Cùng với đó, cục thuế thực hiện quyết liệt các biện pháp thu nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế theo quy định như tổ chức rà soát, phân loại nợ, theo dõi, giám sát chặt chẽ các khoản nợ để kịp thời đôn đốc vào ngân sách nhà nước, nhất là các khoản nợ liên quan đến đất đai của các dự án do chính quyền địa phương quản lý; tăng cường chống thất thu ngân sách, tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có giao dịch liên kết có dấu hiệu chuyển giá.

Đặc biệt, Cục Thuế Long An chú trọng theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, kiểm soát chặt chẽ tình hình kê khai, nộp thuế gắn với việc phát hành, sử dụng hoá đơn của các doanh nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp khai sai, khai thiếu số thuế phải nộp vào ngân sách, cũng như các trường hợp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để gian lận, trốn thuế.

Tôn vinh 121 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt pháp luật thuế

Để tôn vinh những đóng góp của người nộp thuế trong việc thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với nhà nước, Cục Thuế Long An vừa tổ chức Hội nghị tuyên dương 121 tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế năm 2021. Trong đó, có 1 doanh nghiệp nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính; 44 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 2 doanh nghiệp nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; 63 doanh nghiệp và 9 hộ kinh doanh nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục Thuế Long An.

Ngoài ra còn có 41 doanh nghiệp nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021.