Cá chết

Cá chết tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Ảnh: TL

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có công văn về việc xử lý hiện tượng hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển Bắc Trung bộ gửi UBND các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Tổng cục Thủy sản và các đợn vị thuộc Bộ lập đoàn công tác đến các địa phương để cùng địa phương lấy mẫu giám sát tìm nguyên nhân và tác nhân làm thủy sản chết hàng loạt một cách bất thường.

Trong khi chờ kết quả xác định nguyên nhân làm hải sản chết bất thường, để kịp thời xử lý và khắc phục tình hình, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh ven biển chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các giải pháp.

Đối với việc xử lý cá chết, nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thức: Khẩn trưởng tổ chức thu gom cá chết và tiêu hủy theo quy định để hạn chế ô nhiễm môi trường. Tổ chức tuyền truyền để người dân yên tâm, không hoang mang, hướng dẫn người dân phân biệt cá chết bất thường với cá khai thác trên biển và cá nuôi; yêu cầu người dân không thu gom cá chết để tiêu thụ trên thị trường gây ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn lấy mẫu để xác định nguyên nhân cá chết, đề xuất các biện pháp khắc phục và thông báo kịp thời để người dân biết.

Song song đó, thống kê thiệt hại, khôi phục sản xuất và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, báo cáo tình hình hải sản bị thiệt hại, thu gom, xử lý, trong đó có số lượng thủy sản nuôi bị thiệt hại. Đặc biệt, bố trí kinh phí địa phương để xứ lý; áp dụng các chính sách để hỗ trợ khắc phục hậu quả theo quy định (nếu có)./.

Khánh Linh