Nhiều cổ phiếu phục hồi chạm ngưỡng cản kỹ thuật

Biên độ tăng cao nhất của VN-Index trong ngày hôm nay là +0,76% trên tham chiếu và mức giảm sâu nhất là -0,54% dưới tham chiếu. Như vậy biên độ dao động tối đa của chỉ số hôm nay chỉ là 1,31%, thấp nhất trong 7 phiên.

Tính từ thời điểm chỉ số này chạm đáy thấp nhất 1.156 điểm sáng hôm 17/5 đến hôm nay đúng ngày T+7. Rất nhiều cổ phiếu tăng giá liên tục trong 7 phiên này, số khác có xen kẽ vài ngày điều chỉnh, nhưng cơ bản cũng vẫn là tăng. Thống kê nhanh ở sàn HoSE, trong 7 phiên có khoảng 44 cổ phiếu đạt lợi nhuận trên 10% nhưng số tăng trên 5% nhiều gấp 3 lần. Vì vậy khi giá càng lên cao, càng có nguy cơ nhà đầu tư bắt đáy ngắn hạn chốt lời.

Phiên điều chỉnh lành mạnh, VN-Index vẫn tăng phiên thứ 3 liên tiếp
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Một yếu tố khác cũng khuyến khích nhà đầu tư chốt lời, là hàng loạt cổ phiếu tăng nhiều ngày chạm tới ngưỡng kháng cự kỹ thuật. Phổ biến là mức giá bình quân 20 ngày gần nhất MA20 (rất hay được nhà đầu tư quan sát). Khá thú vị là ngay cả VN-Index lẫn VN30-Index hôm nay cũng đạt đến mức MA20. Các nhà đầu tư có xu hướng thận trọng ở ngưỡng kháng cự này và bán bớt cổ phiếu.

Lực chốt lời có thể nhìn thấy khá rõ trong buổi chiều, khi VN-Index trượt giảm và nhiều cổ phiếu cũng hạ độ cao. Chỉ số đại diện thị trường thậm chí còn có hai lần tụt xuống dưới tham chiếu, trước khi phục hồi lại cuối ngày. Đóng cửa VN-Index tăng 0,14 điểm, không đáng kể, nhưng đủ để coi là một phiên tăng.

Dù được xem là một ngày chốt lời, kìm hãm cơ hội tăng trưởng của thị trường, nhưng VN-Index vẫn duy trì được số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số giảm. Điều đó thể hiện mỗi cổ phiếu cũng có nhu cầu chốt lời khác nhau, áp lực bán khác nhau và không phải mã nào bên bán cũng đủ sức đẩy giá lùi xuống dưới tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu tăng tốt nhất hôm nay là các mã chứng khoán. VIG, VDS và ORS là 3 mã tăng hết biên độ. TCI, PSI, SBS, AAS, BVS là những mã tăng trên 3%. Các cổ phiếu lớn cũng rất khá: SSI tăng 2,26%, HCM tăng 1,88%.

Nhóm cổ phiếu thép cũng có một phiên hồi sức tích cực. Đáng kể nhất là HPG đã được mua tốt lên, đẩy giá tăng 1,6%. Thanh khoản của HPG hôm nay chỉ bằng 41% so với hôm qua. Rất có thể áp lực bán đã giảm ở mã này vì chỉ trong vài ngày, cả trăm triệu cổ phiếu HPG được xả ra. HPG phục hồi cũng ủng hộ khả năng tăng giá ở các mã thép khác: HSG tăng 2,36%, NKG tăng 1,18%, TLH tăng 2,08%, POM tăng 1,71%, TVN tăng 1,98%...

Điều chỉnh nhẹ nhàng

Với mức thanh khoản tương đối yếu hôm nay, thị trường tiếp tục trải qua một phiên chốt lời nhẹ nhàng. Tổng giá trị khớp lệnh HoSE và HNX hôm nay đạt 14.539 tỷ đồng. Trung bình tuần trước – thời gian vượt vòng T+3 đầu tiên và có nguy cơ bị chốt lời cao nhất – giao dịch đạt 14.183 tỷ đồng/phiên.

Theo logic thông thường, nhà đầu tư có lãi hay chốt lời nhanh nếu như không tin tưởng vào thị trường đã thật sự tạo đáy. Vì vậy giai đoạn “thoát đáy” đầu tiên, thanh khoản thấp lại là tốt, vì nhà đầu tư đang giữ cổ phiếu lại thay vì bán đi.

Một điểm cũng cần lưu ý là suy nghĩ của nhà đầu tư đang không còn giống nhau về cơ hội/rủi ro thời điểm hiện tại. Mức phân hóa tăng giảm ở giá cổ phiếu là bằng chứng cụ thể nhất. Vẫn có người bán ra, nhưng cũng có người mua vào và giá tăng giảm khác nhau thay vì chỉ một chiều giảm trên diện rộng. Thị trường khi chớm tạo đáy đã chứng kiến những phiên hôm nay thì tăng ào ạt, ngày mai lại giảm cả loạt. Đó là do nhà đầu tư phản ứng một chiều giống nhau. Lúc này các nhà đầu tư nghi ngờ và hành động khác nhau.

VN-Index hôm nay có phiên tăng thứ 3 liên tiếp. Hôm nay cũng gần tương tự phiên ngày 19-20/5 vừa qua khi điểm số cũng gần như không thay đổi, thể hiện sự lưỡng lự. Khác biệt là hôm nay biên độ rất hẹp cả ngày, tức là tâm lý ổn định kéo dài. Ổn định tâm lý là một biểu hiện tốt của khả năng xác lập đáy.

Phiên điều chỉnh lành mạnh, VN-Index vẫn tăng phiên thứ 3 liên tiếp

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

15.776 đồng (+31%)

617 triệu (+29%)

2.036 tỷ đồng (+22%)

91,1 triệu (+19%)