Đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất

Trả lời phỏng vấn báo chí sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, nâng cấp quan hệ là bước tiến quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác mới, hay như lời Tổng thống Biden là “mở ra kỷ nguyên mới” trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ mang lại nhiều lợi ích lâu dài và trước mắt
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo chung. Ảnh: TTXVN

Theo ông Hà Kim Ngọc, việc xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mang lại những lợi ích cả lâu dài và trước mắt cho hai phía. Việt Nam có cơ hội và điều kiện đưa quan hệ với Hoa Kỳ - đối tác có tầm quan trọng chiến lược- đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất; phục vụ thiết thực mục tiêu phát triển, duy trì môi trường hòa bình ổn định, nâng cao uy tín, vị thế đất nước, như tinh thần nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Để thực hiện chuyến thăm Việt Nam, phía Hoa Kỳ đã có những nỗ lực chưa từng có tiền lệ, điều chỉnh chương trình hoạt động đối ngoại của cả Tổng thống và Phó Tổng thống. Tổng thống đã cử Phó Tổng thống dự cấp cao Đông Á tại Indonesia thay ông và bản thân ông đã phải rút ngắn chương trình họp G20 tại Ấn độ để thực hiện chuyến thăm Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ có điều kiện tăng cường quan hệ với Việt Nam, một đối tác có vai trò ngày càng quan trọng ở khu vực, thông qua đó tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước trong khu vực nói chung; tranh thủ những cơ hội hợp tác mới để nâng cao vị thế, vai trò của Hoa Kỳ ở khu vực.

Khuôn khổ mới Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo điều kiện để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng và củng cố lòng tin, nền tảng hết sức quan trọng trong mối quan hệ lâu dài giữa hai quốc gia trong nhiều năm tới.

Ông Hà Kim Ngọc cho biết, việc nâng cấp quan hệ sẽ tác động tích cực, làm tăng sự đồng thuận ở mỗi nước; tạo điều kiện huy động và tập trung nguồn lực cho các chương trình, kế hoạch hợp tác quan trọng mà hai bên cùng có lợi. Riêng đối với Hoa Kỳ, khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ củng cố sự ủng hộ lưỡng đảng với quan hệ hai nước, từ đó tăng tính ổn định, bền vững, dễ đoán định trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam dù đảng nào cầm quyền ở Hoa Kỳ.

Một điều cần nhấn mạnh là khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện không chỉ mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, mà còn đóng góp quan trọng cho hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

“Việc xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững với Hoa Kỳ là một cột mốc rất quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại của ta. Lần đầu tiên, Việt Nam có quan hệ từ cấp độ Đối tác chiến lược với toàn bộ 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Anh và Pháp), qua đó tạo khuôn khổ quan hệ ổn định, lâu dài với các đối tác quan trọng, góp phần củng cố thế đối ngoại vững chắc cho đất nước”- Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục chiếm ưu tiên cao

Trả lời câu hỏi về việc thời gian tới, các nội dung trong Tuyên bố chung Việt Nam- Hoa Kỳ sẽ được hiện thực hóa thế nào, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết, với kinh nghiệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện, ông tin tưởng chắc chắn rằng hai bên sẽ tích cực triển khai hiệu quả nội dung tuyên bố chung Đối tác chiến lược toàn diện, trên cơ sở các khuôn khổ, cơ chế hiện có, cũng như sẽ được thiết lập trong thời gian tới.

Quá trình này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của mỗi bên, trong đó có các cơ quan chính quyền, Quốc hội, tổ chức, địa phương, doanh nghiệp... Mỗi năm, cần có lộ trình, kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra và từng năm đều có kiểm điểm, đánh giá việc thực thi.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ mang lại nhiều lợi ích lâu dài và trước mắt
Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo ông Hà Kim Ngọc, quan sát các hoạt động của Tổng thống Biden trong 24 giờ thăm Việt Nam và qua nội dung Tuyên bố chung, sẽ thấy rõ các ưu tiên của quan hệ.

Trước hết, đó là trao đổi các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau và tiếp xúc bên lề các diễn đàn khu vực và quốc tế; tăng cường hợp tác trên tất cả các kênh: Đảng, Nhà nước, Nghị viện, giao lưu nhân dân. Điều này rất quan trọng, góp phần tạo môi trường thuận lợi và động lực thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực khác.

Kinh tế- thương mại- đầu tư tiếp tục chiếm ưu tiên cao, trong đó khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là lĩnh vực đột phá và hợp tác phát triển hạ tầng cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực... là những lĩnh vực ưu tiên. Cuộc gặp bàn tròn doanh nghiệp với sự chứng kiến của Tổng thống Biden và Thủ tướng Phạm Minh Chính là một điểm nhấn trong chương trình của Tổng thống và đã thể hiện một trong những trọng tâm của quan hệ thời gian tới.

Các lĩnh vực hợp tác khác được coi trọng gồm: khắc phục hậu quả chiến tranh, giáo dục đào tạo, hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu như tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có khu vực đồng bằng sông Cửu Long, an ninh năng lượng, lương thực, nguồn nước, y tế, chống khủng bố...

Để triển khai khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện đạt được trong chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương làm việc với các cơ quan, địa phương của Hoa Kỳ để cụ thể hoá các lĩnh vực hợp tác trong Tuyên bố chung. Đồng thời, tận dụng những khuôn khổ cơ chế sẵn có như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA) và những khuôn khổ, cơ chế sẽ được thiết lập trong thời gian tới, đặc biệt là trong các lĩnh vực trọng tâm, đột phá về thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; qua đó tạo cơ chế hợp tác hiệu quả và môi trường kinh doanh, đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân hai nước. Bộ Ngoại giao cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh đầu tư với đối tác Hoa Kỳ để đem lại lợi ích và thịnh vượng cho cả hai bên.