hop tac nga - Viet

Hợp tác năng lượng – lĩnh vực truyền thống và then chốt được đánh giá là “điểm sáng” trong quan hệ song phương Việt - Nga. Ảnh: TLĐT

Thông tin trên được ông Maxim Golikov, Trưởng Đại diện Cơ quan thương mại LB Nga tại Việt Nam chia sẻ với phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Putin tới Việt Nam ngày 12/11.

Chuyến thăm Việt Nam lần này là chuyến thăm thứ 2 tới Đông Nam Á của Tổng thống Putin và Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên mà ông Putin tới kể từ khi ông tái đắc cử Tổng thống đến nay.

Theo ông Maxim Golikov, mục đích chuyến thăm lần này của Tổng thống Putin là cùng với lãnh đạo Việt Nam rà soát lại các kết quả phát triển quan hệ hợp tác hai nước, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện năm 2012 đến nay; thảo luận các biện pháp cụ thể để củng cố hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Sẽ ký kết nhiều văn kiện hợp tác Việt Nam – Liên Bang Nga
Việt Nam đang là một trong những thị trường thu hút sự quan tâm lớn từ các DN Nga.     Ô ng Maxim Golikov, Trưởng Đại diện Cơ quan thương mại LB Nga tại Việt Nam 
Trong quá trình hội đàm, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về việc mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thương mại- kinh tế, đầu tư và văn hóa.

Cụ thể, trong lĩnh vực thương mại, sẽ tập trung vào việc xây dựng điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của hai nước, trong đó, thảo luận về tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh hải quan.

Đánh giá về vị trí của Việt Nam trong quan hệ thương mại với LB Nga tại khu vực Châu Á, ông Maxim Golikov cho biết: "Việt Nam là một trong 5 nước đứng đầu cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Việt Nam được LB Nga đánh giá cao vì đây là thị trường xuất khẩu toàn diện của LB Nga. Nếu như tại Trung Quốc, Hàn Quốc, chúng tôi chủ yếu cung cấp các nguyên liệu, thành phẩm thì tại Việt Nam, chúng tôi có thể cung cấp đa dạng các mặt hàng thứ yếu cho tới các máy móc, thiết bị chất lượng cao…".

Ông Maxim Golikov cũng chia sẻ, Việt Nam đang là một trong những thị trường thu hút sự quan tâm lớn từ các DN Nga. Thời gian gần đây, rất nhiều các DN nhỏ và vừa đã tích cực sang Việt Nam để tìm hiểu môi trường kinh doanh, đặc biệt trong các lĩnh vực như bất động sản, dịch vụ, công nghệ thông tin… Tháp tùng Tổng thống Putin lần này có một số DN lớn hàng đầu của LB Nga. Đây cũng là dịp để họ được tiếp cận sâu hơn nữa vào thị trường tiềm năng Việt Nam.

Hợp tác năng lượng – lĩnh vực truyền thống và then chốt được đánh giá là “điểm sáng” trong quan hệ song phương. Việt Nam rất coi trong việc hợp tác năng lượng với Nga, để bảo đảm an ninh năng lượng lâu dài. Đối với Nga đây cũng là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài, phát triển kinh tế trong nước. Nga xác định, hợp tác năng lượng với Việt Nam luôn được ưu tiên và muốn trở thành đối tác tin cậy nhất của Việt Nam.

Trong chuyến thăm lần này, đề cập về hợp tác năng lượng, Tổng thống Putin và lãnh đạo Việt Nam sẽ tìm biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án chiến lược. Theo đó, sẽ thảo luận kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, cũng như việc cung cấp các thiết bị, công nghệ cho nhà máy nhiệt điện ở Quảng Trị, Long Phú I, trong đó cũng nhấn mạnh sự tham gia của công ty Gazpromneft trong việc tham gia cải tạo nhà máy lọc dầu Dung Quất. Dự kiến, có một số văn bản sẽ được ký kết về khai thác dầu khí ngoài khơi ở Nga và Việt Nam của Petrovietnam và Rosneft.

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực du lịch, khoa học kỹ thuật, quốc phòng.. cũng sẽ được hai bên trao đổi để thúc đẩy hơn nữa để phát triển xứng tầm với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Chuẩn bị cho chuyến thăm này của Tổng thống Putin, vào tháng 10 tại Hà Nội đã diễn ra kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ Nga - Việt nhằm thảo luận tiến độ cho các văn kiện sẽ ký khi ông Putin đến Việt Nam.

Trưởng Đại diện Cơ quan thương mại LB Nga tại Việt Nam cho rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng từ hai phía, chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin chắc chắn sẽ là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước và mối quan hệ này càng phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Tính riêng 8 tháng đầu năm 2013, kim ngạch hàng hóa giữa Việt nam và Nga đạt gần 2,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Nga hơn 1,7 tỷ USD, chuyển từ nước nhập siêu sang xuất siêu đối với thị trường rộng lớn của Nga. Nga vẫn duy trì các nhóm hàng xuất khẩu truyền thống sang Việt Nam như: sản phẩm dầu mỏ, kim loại, phân bón, hóa chất và máy móc. Dự báo kim ngạch song phương năm 2013 đạt khoảng 4 tỷ USD. Hết 8/2013, có 92 dự án đầu tư trực tiếp của Nga tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 2 tỷ USD.


Mai Lâm