Hội thảo “Hợp tác tài chính Việt Nam - Australia lần thứ 2” có sự tham dự của các đại biểu đến từ Bộ Tài chính Việt Nam (Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Vụ Ngân sách nhà nước, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Cục Tài chính doanh nghiệp, Học viện Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký chứng khoán,..).

Về phía Bộ Ngân khố Australia có sự tham dự của ông Hagan James Rusell - Cố vấn trưởng, Ban Kinh tế và an ninh quốc tế, Bộ Ngân khố Australia; đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, cùng các đại diện Bộ Ngân khố Australia tại điểm cầu Australia.

Tăng cường hiệu quả hợp tác tài chính giữa Việt Nam - Australia
Quang cảnh hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam - Australia lần thứ 2 (ngày 28/6/2022). Ảnh: Đức Minh

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, hội thảo là một hoạt động hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý tài chính và tăng cường hiệu quả hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Australia, cụ thể hóa chương trình hành động giữa hai nước giai đoạn 2021-2023. Hội thảo tập trung thảo luận tình hình kinh tế vĩ mô, chia sẻ kinh nghiệm giữa hai nước và định hướng vĩ mô của hai nước; phát triển thị trường vốn, đặc biệt là thanh khoản của thị trường chứng khoán và các vấn đề liên quan đến giải pháp phục hồi, phát triển thị trường.

Ông Phạm Tuấn Anh bày tỏ tin tưởng, đây sẽ là hoạt động thực hiện chương trình hợp tác và cũng là hoạt động thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ hợp tác chặt chẽ giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia.

Cũng theo ông Phạm Tuấn Anh, hội thảo sẽ là cơ hội để các đại biểu trao đổi, chia sẻ, tập trung vào kinh nghiệm của Australia trong lĩnh vực tài chính nói chung và chính sách kinh tế vĩ mô, phát triển thị trường vốn nói riêng.

Tại phiên 1 của hội thảo, điểm cầu Australia, đại diện Bộ Ngân khố Australia đã có bài trình bày tầm nhìn về xu hướng phát triển và các thách thức kinh tế vĩ mô; cập nhật chính sách kinh tế vĩ mô của Australia giai đoạn 2022 -2025; xây dựng mô hình dự báo kinh tế vĩ mô – kinh nghiệm của Australia trong việc xây dựng những công cụ phục vụ dự báo tăng trưởng kinh tế.

Chia sẻ kinh nghiệm về thị trường vốn, đại diện Kho bạc Australia đã có bài trình bày với chủ đề: Khuôn khổ pháp lý và việc thực hiện hệ thống thanh toán bù trừ CCP, kinh nghiệm của Australia trong việc kiểm soát rủi ro trong thanh toán bù trừ chứng khoán.

Tại hội thảo, đại diện Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cũng đã có bài thuyết trình về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam giai đoạn 2021-2022 và tầm nhìn chiến lược đến năm 2025 - 2030; đại diện Ủy ban Chứng khoán Việt Nam cập nhật thông tin thị trường chứng khoán Việt Nam; thanh toán bù trừ chứng khoán tại Việt Nam.