Phát biểu với hơn 800 đại biểu dự hội nghị, ông Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã nêu bật những tiềm năng, thế mạnh cùng những kết quả đạt được trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong những năm trở lại đây, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay.

Theo đó, Thái Nguyên có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, vừa đẩy mạnh phát triển ngành du lịch, dịch vụ và đô thị, vừa phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và bảo vệ môi trường.

thái nguyên
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cùng các đại biểu và nhà đầu tư tại hội nghị.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, tỉnh Thái Nguyên đang có sự phát triển đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, một số mục tiêu, chỉ tiêu có sự phát triển bứt phá. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, đô thị phát triển theo hướng văn minh và hiện đại; nông thôn phát triển đạt các tiêu chí nông thôn mới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trên địa bàn bình quân 20 năm (1997 - 2017) đạt 11%/năm, riêng giai đoạn 5 năm (2012 - 2017) tăng trưởng bình quân đạt 16,7%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ.

Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt 571 nghìn tỷ đồng, gấp 22,6 lần so năm 2010; bình quân trong 5 năm gần đây (giai đoạn 2012 - 2017), giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 82,5%/năm. Giá trị xuất khẩu năm 2017 đạt 23,56 tỷ USD (chiếm 11% giá trị xuất khẩu chung của cả nước), gấp 212 lần so với năm 2010, gấp 934 lần năm 1997. Thu ngân sách tăng nhanh, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành.

Đóng góp vào thành tích đầy ấn tượng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự đóng góp, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn, nhờ có sự nỗ lực khắc phục khó khăn cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn ngày một lớn mạnh, đóng góp lớn vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua…

thái nguyên
Đại diện Ngân hàng Agribank trao khoản hỗ trợ an sinh xã hội trị giá 3 tỷ đồng cho tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và chúc mừng tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018.

Đồng thời, Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, Thủ tướng đã dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Lần này đến với Thái Nguyên, Thủ tướng rất ấn tượng trước sự có mặt của không chỉ các nhà đầu tư trong nước, mà còn có sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức quốc tế…

Điều đó cho thấy sự thành công của hội nghị xúc tiến đầu tư mà tỉnh Thái Nguyên tổ chức lần này đã được minh chứng ở những kết quả nổi bật của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội trong nửa đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng thời, Thủ tướng khẳng định, với nhiều tiềm năng, lợi thế, tỉnh Thái Nguyên phải trở thành một cực tăng trưởng của miền Bắc và cả nước. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, tất cả tiềm năng, dự báo sẽ mãi chỉ là giấc mơ nếu tỉnh không có tầm nhìn đúng và giải pháp, biện pháp hiệu quả.

Vì thế, Thủ tướng cho rằng tỉnh Thái Nguyên nên xác định được tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng trong phát triển và cân nhắc 4 định hướng lớn. Thứ nhất: Thái Nguyên phải trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ và sáng tạo hàng đầu của miền Bắc và của đất nước trong mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp dân doanh.

Thứ hai là tận dụng phát huy vai trò động lực, vai trò đầu tầu của Samsung, tạo ra lan tỏa tích cực thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào những ngành công nghệ cao, xây dựng liên kết bền vững và nâng cao năng lực tham gia vào quản trị đối với doanh nghiệp trong nước.

thái nguyên
Tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khởi công Dự án đường Bắc Sơn (đường Hồ Núi Cốc kéo dài), dự án có tổng mức đầu tư gần 2,5 nghìn tỷ đồng.

Thứ ba là đa dạng hóa nền kinh tế với 3 trụ cột, đó là phát triển công nghiệp công nghệ cao, với nòng cốt là công nghiệp điện tử, công nghiệp phụ trợ có liên quan, đi liền với đó là du lịch dịch vụ, trong đó phát triển giáo dục đào tạo, dịch vụ y tế, từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng tại địa phương và trụ cột thứ 3 là phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh.

Thứ tư, song song với phát triển kinh tế, Thái Nguyên cần mẫu mực trong bảo vệ môi trường, quy hoạch đô thị có tầm nhìn dài hạn, xây dựng chính quyền thân thiện, môi trường đầu tư thông thoáng, hạ tầng giao thông thông suốt, tiện lợi, môi trường sống trong lành, an toàn, trở thành nơi đủ hấp dẫn nhà đầu tư, T.P Thái Nguyên phải trở thành thành phố đáng sống.

Để làm được điều này, Thủ tướng đã gợi ý cho tỉnh 9 giải pháp, trong đó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân của cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư lời hứa, lời nói phải đi đôi với việc làm, tránh tình trạng trao giấy phép đầu tư hoành tráng nhưng chậm trễ triển khai. Trong sản xuất, phải quan tâm đến bảo vệ môi trường, đời sống người lao động. Về phía Chính phủ sẽ tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, giữ vững môi trường hòa bình, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, bảo đảm bình đẳng trong kinh doanh.

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2018, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường tổ chức lễ khởi công dự án đường Bắc Sơn (đường Hồ Núi Cốc kéo dài). Dự án có tổng mức đầu tư gần 2,5 nghìn tỷ đồng, dài 9,5km, tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị, vận tốc thiết kế 60km/giờ, trên tuyến xây mới 2 cây cầu.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư này, 4 ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã trao cho tỉnh 12 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Hằng - Văn Tuấn