Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết thị trấn Bình Phú thành lập trên cơ sở nguyên trạng 19,07 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 18.502 người của xã Bình Phú.

Sau khi thành lập thị trấn Bình Phú, tỉnh Tiền Giang không thay đổi về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trực thuộc nhưng tăng 1 thị trấn (thị trấn Bình Phú), giảm 1 xã (xã Bình Phú).

Thị trấn Bình Phú sau khi thành lập là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Cai Lậy. Trụ sở của các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan thuộc ngành dọc đặt tại địa phương của huyện Cai Lậy đã được quy hoạch và xây dựng trên địa bàn xã Bình Phú trước đây.

Cùng với sự phát triển của huyện Cai Lậy, trong những năm qua xã Bình Phú đã được cấp có thẩm quyền quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị tương đối hoàn chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trấn huyện lỵ. Với lợi thế có các đường Quốc lộ 1A, đường tỉnh 875B, đường huyện 57B, đường huyện 63...

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Về thành lập thị xã Chơn Thành, Bộ trưởng Bộ nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc thành lập thị xã trên cơ sở nguyên trạng 390.34 km diện tích tự nhiên và quy mô dân số 121.083 người của huyện Chơn Thành. Đồng thời, thành lập 5 phường: Hưng Long, Thành Tâm, Minh Hưng, Minh Long, Minh Thành thuộc thị xã Chơn Thành trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị trấn Chơn Thành và 4 xã Thành Tâm, Minh Hưng, Minh Long, Minh Thành thuộc huyện Chơn Thành.

Thị xã Chơn Thành nằm ở phía Tây nam của tỉnh Bình Phước, cách trung tâm thành phố Đồng Xoài 35 km, cách thành phố Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương 55 km và cách thành phố Hồ Chí Minh 80 km. Với địa hình tương đối bằng phẳng, vị trí địa lý gần các trung tâm công nghiệp lớn, có các tuyến đường huyết mạch chạy qua như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh,...

Đây là vùng thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, có vai trò kết nối tỉnh Bình Phước với các trung tâm phát triển như thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Vương quốc Campuchia qua cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư.