Thi THPT 2020

Ảnh minh họa

Bộ GDĐT cho biết, kỳ thi được thực hiện trên nguyên tắc của thi tốt nghiệp phổ thông là “học gì, thi nấy”, để đánh giá toàn diện chất lượng đào tạo, bảo đảm phân luồng trong định hướng giáo dục nghề nghiệp; có tính đến việc giảm tải nội dung (giảm độ khó, độ phân hóa của đề thi) cho phù hợp với hoàn cảnh của giáo dục, trong điều kiện cả nước đang phải phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, phương án thi THPT 2020 được nhất trí đến thời điểm này là giảm độ khó, tránh áp lực cho thí sinh. Bộ GDĐT ra đề thi thống nhất trong toàn quốc với các môn thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh có 1 mã đề thi riêng, đảm bảo chất lượng kỳ thi và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Các môn thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình giám sát chặt chẽ (bản chất là chấm tập trung trong toàn quốc). Các địa phương tổ chức chấm các bài thi tự luận như những năm trước.

Sau khi có kết quả thi, Bộ GDĐT sẽ tiến hành phân tích, đánh giá, công khai dữ liệu so sánh giữa phổ điểm học bạ và phổ điểm thi tốt nghiệp của các địa phương để dư luận giám sát.

Bộ GDĐT cũng cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý để sớm hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp năm 2020 để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Hiện các trường đại học cũng đang chờ hướng dẫn chính thức từ Bộ GDĐT để quyết định tổ chức thi riêng hay lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh./.

An Nhi