Chương trình tín dụng chính sách vay mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến thực hiện theo Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ và sẽ chính thức chấm dứt từ 30/3/2024.

Quyết định 09 được ban hành trong giai đoạn nhu cầu học tập trực tuyến tăng cao do các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Đã giải ngân 900 tỷ đồng tín dụng mua máy tính và thiết bị trực tuyến cho học sinh
Đã giải ngân 900 tỷ đồng tín dụng mua máy tính và thiết bị trực tuyến cho học sinh. Ảnh: T.L

Theo Quyết định 09, đối tượng vay vốn bao gồm học sinh các cấp đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và sinh viên đang theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam đáp ứng các điều kiện.

Điều kiện được hưởng là các học sinh, sinh viên chưa có máy tính, thiết bị học tập trực tuyến và thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch Covid-19).

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 02/2024/QĐ-TTg bãi bỏ Quyết định 09, có hiệu lực thi hành từ cuối tháng 3/2024./.