Sáng 20/8, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính phối hợp với Ban cải cách quy định hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp tổ chức hội thảo “Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư”.

VCCI
Các đại biểu cùng thảo luận nhằm tìm ra giải pháp cải cách TTHC trong thực hiện dự án đầu tư. Ảnh: H.Q

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đã chỉ rõ, thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh cực đầu tư còn rườm rà, điều này đã ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh. Theo ông Lộc, trước đây chúng ta đứng vị trí hàng đầu về sự hấp dẫn của môi trường đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, nhưng hiện nay thứ hạng này đã thay đổi, nguyên nhân chủ yếu là do TTHC.

“Tôi hy vọng năm 2014, Quốc hội sẽ sửa đổi các luật liên quan tới đầu tư, trong đó có những điều khoản về thủ tục đầu tư – đây là yêu cầu cấp bách để đẩy mạnh thu hút đầu tư cũng như tái cơ cấu trong thời gian tới”, ông Lộc chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hùng Huế - Phó trưởng phòng kiểm soát TTHC khối Kinh tế ngành, Cục Kiểm soát TTHC, Bộ Tư pháp nhấn mạnh thêm, quy định TTHC hiện tại có sự chồng chéo và trùng lắp. Đặc biệt, trong mối quan hệ thủ tục hành chính, nhà đầu tư luôn yếu thế. Họ chưa có được một công cụ để tự bảo vệ mình. Vì vậy, việc cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay là một vấn đề cấp bách, cần được sớm thực hiện.

Nội dung của hội thảo cũng là cơ sở để Bộ Tư pháp xây dựng Nghị quyết về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư, kinh doanh, dự kiến sẽ trình Chính phủ vào tháng 9/2013./.

Hồng Quyên