Phát triển, phổ biến thêm nhiều giải pháp thanh toán trực tuyến

Chia sẻ tại sự kiện liên quan đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - NHNN) cho biết, hành lang pháp lý về lĩnh vực thanh toán đang tiếp tục được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và sử dụng các phương tiện và dịch vụ thanh toán mới.

Đại diện Ban Tổ chức thông tin các hoạt động hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023. Ảnh Đỗ Doãn
Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đỗ Doãn

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ TTKDTM, nhất là thanh toán điện tử (TTĐT) trong năm qua tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng, nâng cao chất lượng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, hoạt động TTKDTM tiếp tục tăng trưởng khá. Số lượng giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (TTĐTLNH) tăng 8,55% (so với cùng kỳ năm 2022) về giá trị; số lượng giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 70,77% về số lượng và tăng 18,55% về giá trị.

Nhiều chính sách thúc đẩy TTKDTM như thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC); thông tư hướng dẫn phát hành thẻ eKYC; kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thành lập tổ công tác và ban hành kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06.

Toàn thị trường tính đến đầu tháng 4/2023 có 21.347 máy ATM và 430.625 máy POS, tăng tương ứng 3,88% và 26,34%​.​ Số lượng giao dịch qua máy POS tăng 37,57% về số lượng và 32,09% về giá trị. Còn giao dịch qua máy ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm 4,02% về giá trị, cho thấy xu hướng dịch chuyển từ rút tiền mặt sang TTKDTM.

Các dịch vụ thanh toán trực tuyến cũng phát triển mạnh mẽ. Những giải pháp thanh toán mới, hiện đại, tiết kiệm chi phí như thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR code), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)… được các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán áp dụng, tích hợp vào trong sản phẩm, dịch vụ để nâng cao tiện ích, an toàn bảo mật, đã đem lại lợi ích lớn, giá trị thiết thực cho khách hàng. Qua đó, góp phần phổ biến TTKDTM đến với người dân và doanh nghiệp.

Số liệu thống kê từ NHNN cho thấy, tính đến cuối năm 2022, có 40 ngân hàng đã triển khai chính thức quy trình mở tài khoản thanh toán eKYC với hơn 11,9 triệu tài khoản thanh toán mở bằng eKYC đang hoạt động; có 22 ngân hàng triển khai chính thức mở thẻ eKYC với gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC đang hoạt động. Ngoài ra, đến tháng 4/2023, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an (C06) hoàn thành xác thực hơn 25 triệu thông tin tín dụng khách hàng vay với hệ thống Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Tiếp tục duy trì 5 giải pháp trụ cột

Đại diện Vụ Thanh toán khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục áp dụng một số giải pháp nhằm thúc đẩy TTKDTM. Đó là tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách, thúc đẩy TTKDTM đáp ứng yêu cầu thực tiễn, trước mắt tập trung vào việc hoàn thiện, trình Chính phủ nghị định về TTKDTM và các văn bản hướng dẫn, nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng; chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về ứng dụng/chia sẻ dữ liệu trong hoạt động ngân hàng...

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam. Ảnh minh họa
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phát triển mạnh tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Thứ hai, tiếp tục triển khai hiệu quả các đề án của Chính phủ, của ngành Ngân hàng về TTKDTM và chuyển đổi số; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để nghiên cứu, thiết lập hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thống nhất nhằm tạo thuận lợi và thúc đẩy kết nối liên thông mang lại lợi ích tổng thể cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ ba, tiếp tục ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động; triển khai hiệu quả việc thí điểm dịch vụ Mobile-Money nhằm thúc đẩy TTKDTM ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công.

Thứ tư, tăng cường phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong quá trình nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách và thực hiện công tác bảo đảm an toàn, an ninh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng; tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin trong ngành Ngân hàng…

Thứ năm, tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền và giáo dục tài chính đến người dân, doanh nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết và yên tâm trải nghiệm sử dụng dịch vụ TTKDTM một cách an toàn như các chương trình, chuỗi sự kiện liên quan đến hoạt động TTKDTM.

‘‘NHNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông giáo dục tài chính cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trong thời gian tới nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng đối với công chúng, góp phần thúc đẩy TTKDTM và hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, cũng như góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng, vì mục tiêu Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số...’’ - đại diện Vụ Thanh toán NHNN nói.

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng vọt

Số liệu thống kê từ NHNN tính đến đầu tháng 4/2023 cho thấy, giao dịch TTKDTM tăng 53,5% về số lượng; qua kênh Internet tăng 88,1% về số lượng và 7,4% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 65,5% về số lượng và 13,3% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị. Trong khi đó, tổng số tài khoản Mobile-Money được đăng ký và sử dụng là hơn 3,71 triệu tài khoản với gần 8,9 nghìn điểm kinh doanh được thiết lập và 15,3 nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán. Nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được thực hiện hoàn toàn trên kênh số với quy trình, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, có ngay kết quả.