toàn cảnh

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TL.

Ngày 14/9, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng chống Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cùng Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP. Hồ Chí Minh làm việc với tỉnh Tiền Giang và kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đại diện UNBD tỉnh Tiền Giang cho biết, từ ngày 31/8 đến nay, trong 14 ngày đầu tiếp tục thực hiện giãn cách, toàn tỉnh phát sinh 2.380 F0. Trong đó có 280 ca phát hiện ngoài cộng đồng, 21 ca ghi nhận tại khu nhà trọ, 51 ca phát hiện qua sàng lọc cơ sở y tế và 12 ca ghi nhận tại chùa Phổ Đức. Như vậy, tổng số ca F0 trên toàn tỉnh tính đến nay là 12.366 ca với 156 ổ dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có những ý kiến phân tích, đề xuất các giải pháp giúp địa phương sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đối với vấn đề điều trị, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, trước tình trạng số ca tử vong có chiều hướng tăng, đặc biệt là nhiều ca tử vong trẻ, không bệnh nền, đòi hỏi phải có những biện pháp giám sát, theo dõi. Bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến rất nhanh nên sẽ có những ca bệnh tử vong không trở tay kịp. Do đó, để giảm tối đa các ca tử vong do mắc Covid-19, tỉnh Tiền Giang cần chú ý tăng cường năng lực xét nghiệm để phát hiện sớm các F0, các ca bệnh nặng kịp thời phân luồng điều trị.

Bên cạnh đó, việc phân tầng điều trị, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cần xem xét phân công tầng 3 chịu trách nhiệm tham gia hội chẩn, đánh giá năng lực tại tầng 2. Qua đó sớm phát hiện những ca chuyển biến nặng, cần chuyển tầng thì chuyển ngay. Tỉnh cần bố trí nhân sự để đánh giá lâm sàng, phối hợp chuyển tuyến để phòng ngừa sớm các ca chuyển biến nặng, hạn chế tử vong.

Ngoài ra, để phòng, chống dịch hiệu quả, tỉnh Tiền Giang cần nghiên cứu, áp dụng mô hình trạm y tế lưu động, tổ y tế lưu động nhằm hỗ trợ các trạm y tế phường, xã quản lý F0 điều trị tại nhà một cách hiệu quả nhất.

kiểm
Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Về vấn đề xét nghiệm, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, xét nghiệm phải "chạy trước" tốc độ lây lan của virus, đặc biệt là phải bóc tách được F0, kiểm soát được nguồn lây nhiễm trong vòng 48h với vùng nguy cơ cao. Do đó, Tiền Giang cần có những chiến lược xét nghiệm rõ ràng, đặc biệt là chiến lược xét nghiệm chuẩn bị cho điều kiện bình thường mới cho những vùng nguy cơ cao, rất cao. Vấn đề này nên giải quyết càng sớm càng tốt.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương đánh giá cao các ý kiến đề xuất của các thành viên trong đoàn công tác, Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị, tỉnh Tiền Giang nghiêm túc tiếp thu để áp dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, yêu cầu tỉnh Tiền Giang phải xác định và khẩn trương có kế hoạch hết sức chi tiết về xét nghiệm và đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, khóa chặt vùng ngoài các lối vào tỉnh và các lối lưu thông tỉnh lân cận, để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Thượng tướng cũng đề nghị Tiền Giang cần tiếp tục nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Đồng thời, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, tăng cường giám sát, kiểm tra thực hiện giãn cách xã hội nghiêm túc và nâng cao ý thức tuân thủ của người dân, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin và kiểm soát tốt các trường hợp F0 trên địa bàn tỉnh./.

Văn Nam