TP. Hồ Chí Minh: Khoảng 75% công nhân sẽ không về quê đón tết
Ảnh: Minh họa

Sau khi TP. Hồ Chí Minh dỡ bỏ phong tỏa hơn một tháng nhờ kiểm soát được dịch Covid-19, gần như các doanh nghiệp trong khu công nghiệp - khu chế xuất (KCX-KCN) và khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh đã hoạt động ổn định trở lại, với hơn 300.000 công nhân làm việc. Hầu hết doanh nghiệp hoạt động đáp ứng công suất, dự báo nhiều doanh nghiệp “tăng công suất” cho đến những ngày cận Tết Nguyên đán, thậm chí xuyên tết để kịp đơn hàng.

Những ngày cuối năm cũng là lúc tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị chăm lo tết cho công nhân bận rộn hơn bao giờ hết. Ông Trần Thiên Long - Phó trưởng Ban Chỉ đạo chăm lo tết các KCX-KCN TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 đã vận động các doanh nghiệp tổ chức các chuyến xe đưa và đón 1.000 công nhân về quê bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp, hoặc hỗ trợ tiền cho người lao động. Đặc biệt, hỗ trợ 100% vé tàu đưa 200 gia đình đoàn viên công đoàn tiêu biểu (gồm vợ, chồng, 2 con dưới 16 tuổi) và tặng 50 vé máy bay cho cá nhân tiêu biểu.

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo đã vận động các doanh nghiệp tổ chức xe đưa rước người lao động về quê đón tết và trở lại làm việc. Ban chỉ đạo cũng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ công nhân thành phố, siêu thị Sài Gòn Co.op tổ chức tặng 800 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần, cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, công đoàn các KCX-KCN tổ chức tặng 12.000 phần quà, trị giá mỗi phần 500.000 đồng cho công nhân khó khăn.

Đối với công nhân ở lại, ban chỉ đạo tổ chức nhiều chương trình 3 ngày tết. “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” sẽ bán hàng ưu đãi giảm giá các sản phẩm thiết yếu.

Công đoàn ban chỉ đạo sẽ tặng 1.000 phiếu đến công đoàn cho mỗi khu, mỗi phiếu trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, chương trình “Vui tết cùng công nhân” với các hoạt động như tặng quà cho các phòng trọ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trang trí không gian tết, tổ chức các gian hàng trò chơi, ẩm thực, tổ chức thi gói bánh chưng, bánh tét… tạo thêm sân chơi cho công nhân./.