o nhan

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tận dụng mọi nguồn lực xã hội

Phát biểu khai mạc, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, việc xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh nhằm thực hiện 4 mục tiêu tổng quát. Đó là đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng đến kinh tế tri thức, kinh tế số; quản trị đô thị hiệu quả trên cơ sở dự báo; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; tăng cường sự quản lý của người dân, tổ chức.

Các mục tiêu này sẽ phục vụ 4 chủ thể gồm chính quyền thành phố, người dân, doanh nghiệp (DN) và các tổ chức xã hội. Cụ thể, đối với chính quyền, đô thị thông minh sẽ đáp ứng nhu cầu dự báo phát triển chính xác hơn, thông qua xây dựng chính quyền điện tử, kết nối chia sẻ thông tin dữ liệu nhằm gia tăng hiệu quả điều hành trên các lĩnh vực.

Đối với người dân, đô thị thông minh giúp cung cấp các tiện ích hỗ trợ người dân ra quyết định một cách hiệu quả hơn, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền và người dân để người dân tham gia vào quá trình giám sát, quản lý và xây dựng thành phố.

Đối với DN, đô thị thông minh sẽ kiến tạo môi trường hoạt động minh bạch, đơn giản, thuận tiện, cung cấp nhiều thông tin để DN có những quyết định kinh doanh chính xác, qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho DN so với các khu vực khác.

o tuyen
Phó Chủ tịch UBNT TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến trình bày đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.

“Còn đối với các tổ chức xã hội, đô thị thông minh tạo ra kênh kết nối phản hồi thông tin để giúp các tổ chức xã hội tham gia một cách hiệu quả hơn vào quá trình cung cấp các dịch vụ của thành phố”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến cũng nêu các giải pháp chủ yếu để thực hiện như xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; thành lập Trung tâm an toàn an ninh thông tin và đề xuất ra một khung công nghệ tổng thể làm nền tảng cho việc triển khai xây dựng đô thị thông minh.

Theo ông Tuyến, để xây dựng thành công đô thị thông minh, nhất thiết phải có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, sự chung tay, tham gia tích cực của các nguồn lực xã hội. Hiện tại, thành phố đã đặt hàng các DN, đặc biệt là các DN công nghệ thông tin – viễn thông đề xuất các dự án cụ thể để triển khai thực hiện.

“Xây dựng đô thị thông minh là một quá trình liên tục và mang tính chất mở. Do đó, đề án sẽ thường xuyên được cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh theo sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu thế phát triển đô thị thông minh trên thế giới, cũng như tình hình thực tiễn của thành phố và ý kiến đóng góp của người dân, của DN”, ông Tuyến khẳng định.

trao doi
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đưa TP. Hồ Chí Minh vào Top 10 thành phố thông minh

Tại hội nghị, lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, lãnh đạo Công ty AIC đã công bố các dự án sẽ phối hợp cùng chính quyền TP. Hồ Chí Minh để triển khai xây dựng đô thị thông minh; lãnh đạo các sở ban ngành thành phố cũng trình bày các dự án liên quan như Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo việc hoàn chỉnh hệ thống quản lý, tiếp nhận thông tin phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị 1022; đại diện Sở Giao thông Vận tải nói về Trung tâm giám sát và điều chỉnh giao thông tập trung; thí điểm giải pháp quản lý an ninh trật tự của Sở Công an; công khai thông tin quy hoạch của Sở Quy hoạch – Kiến trúc…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh đánh giá cao nỗ lực hoàn thành đề án của các sở, ban ngành và UBND TP. Hồ Chí Minh.

vnpt
Chủ tịch Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam Trần Mạnh Hùng báo cáo việc phối hợp cùng thành phố triển khai đề án.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh cũng lưu ý khi triển khai đề án cần chú ý các điểm như: Xây dựng thành phố thông minh trên nền tảng phát triển kinh tế nhanh, bền vững; cần lấy người dân là trung tâm; giám sát chặt chẽ sự hài lòng của người dân đối với chính quyền có sự tham gia của MTTQ và ý kiến đánh giá của nhân dân.

Song song đó là ứng dụng chuyển giao các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại phù hợp với điều kiện phát triển của thành phố; công tác an toàn dữ liệu, bảo mật thông tin càn được quan tâm chú trọng… Từ đó, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền thông minh, người dân ứng xử thông minh.

“Việc triển khai xây dựng đô thị thông minh đóng vai trò là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để hỗ trợ thúc đẩy TP. Hồ Chí Minh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách với các thành phố khác trong khu vực”, ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

toan canh
Toàn cảnh hội nghị.

Tiếp thu ý kiến tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Trưởng ban điều hành đề án, đã lĩnh hội các ý kiến của các sở ban ngành, DN cũng như sự chỉ đạo của Thành ủy trong việc triển khai xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây là thời điểm phù hợp bởi thành phố thông minh là vấn đề nóng trong bối cảnh dân số gia tăng và đòi hỏi phải tăng trưởng nhanh.

Ông Phong cũng cam kết sẽ triển khai ngay và đồng bộ các mặt trong xây dựng thành phố thông minh, đảm bảo yêu cầu phát triển của thành phố, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống người dân TP ngày càng được nâng cao, đồng thời phấn đấu đưa TP. Hồ Chí Minh vào top 10 thành phố thông minh trên thế giới./.

Bài và ảnh: Đỗ Doãn - Vũ Lê