Chiều ngày 14/7/2022, Trường Đại học Tài chính - Marketing tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS. TS. Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, chuyển đổi số là vấn đề tất yếu đối với các trường đại học hiện nay. Nếu không thực hiện chuyển đổi số đồng nghĩa với chậm bước tiến, có nguy cơ tụt hậu, không còn sức cạnh tranh vốn rất khốc liệt trong lĩnh vực giáo dục.

Với góc độ đó, trong các nghị quyết của Đảng ủy, của Hội đồng trường, chiến lược phát triển nhà trường đã đưa mục tiêu bằng mọi cách đẩy mạnh chuyển đổi số với kỳ vọng đến năm 2025, nhà trường có bước tiến vượt bậc, tất cả hoạt động của nhà trường đều dựa trên nền tảng số. Tuy nhiên, còn một số vấn đề đặt ra là quá trình đầu tư này có mang lại hiệu quả ngay không, việc chuyển đổi số có tác động như thế nào đến đội ngũ giảng viên, viên chức nhà trường, đi cùng với đó là nâng cao nhận thức của toàn thể viên chức, người lao động thuộc nhà trường.

Trên cơ sở đó, thông qua cuộc tọa đàm này, nhà trường mong muốn các chuyên gia, đơn vị tư vấn chia sẻ, trao đổi để nhận thức đúng đắn, rõ ràng, đơn giản các vấn đề liên quan chuyển đổi số.

Trường Đại học Tài chính - Marketing tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số

PGS. TS. Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng UFM phát biểu khai mạc Tọa đàm

Cũng tại tọa đàm, ThS. Trần Minh Tùng, Trưởng phòng Công nghệ thông tin UFM cho biết, Hội đồng Trường đã có nghị quyết về chuyển đổi số của giai đoạn 2021-2030, thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và Tổ Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số. Đồng thời, đã xây dựng và nghiệm thu Đề án chuyển đổi số, trong đó có 3 đề án nhánh.

Trường cũng đã dự thảo các nội dung triển khai Đề án chuyển đổi số và đang chuẩn bị các thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư và đăng ký vốn đầu tư trung hạn theo quy định. Trường cũng chưa có kinh nghiệm, cần tư vấn trình tự triển khai và lập dự án về chuyển đổi số theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định số 73/2019/NĐ-CP về quản lý dự án công nghệ thông tin.

Tham gia tư vấn cho nhà trường, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp miền Nam Viettel Solutions chia sẻ, có 3 trụ cột chính để chuyển đổi số thành công là: Quản trị vận hành quyết định sự thành bại của 1 tổ chức, có hệ thống quản trị vận hành tối ưu sẽ giúp giảm nguồn nhân lực và tăng hiệu suất; các mô hình giảng dạy học tập; và mô hình nghiên cứu.

Trường Đại học Tài chính - Marketing tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số

Ông Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ nội dung “Lộ trình chuyển đổi số cho trường đại học - Hàm ý cho Trường Đại học Tài chính - Marketing”.

Ông Tuấn cũng đề cập các bước thực hiện chuyển đổi số như: Phân tích, đánh giá hiện trạng công nghệ thông tin, mức độ trưởng thành số của nhà trường, khảo sát đánh giá quy trình nghiệp vụ; xác định chiến lược định hướng chuyển đổi, thiết kế các giải pháp triển khai. Theo đó, bước khởi đầu là quan trọng nhất, muốn chuyển đổi số phải phân tích, đánh giá, khảo sát.

PGS.TS Phạm Tiến Đạt cho rằng, những chia sẻ của đại diện Tập đoàn Viettel đã gợi mở ra rất nhiều vấn đề về nhận diện chuyển đổi số. Chuyển đổi số rất gần gũi, thực tế, gắn với hành trình của sinh viên, quá trình làm việc của giảng viên. Chuyển đổi số không chỉ là bỏ ra chi phí, mà phải tạo ra doanh thu, ít nhất là tăng gấp đôi.

Cũng tại tọa đàm, ông Nguyễn Tuấn Hoa - Cố vấn cao cấp Công ty cổ phần Đầu tư thương mại & phát triển công nghệ FSI cho rằng, chuyển đổi số sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới và yêu cầu mới. Yêu cầu đào tạo liên ngành là vô cùng quan trọng, Trường cần có chiến lược liên kết với những trường có chuyên ngành khác để đào tạo ra sinh viên am hiểu nhiều ngành, có kỹ năng số. Đi đôi với đó, cần thay đổi phương thức đào tạo: đào tạo truyền thống có cấu trúc thay đổi, đào tạo ngành nghề liên ngành và xuyên ngành, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Trường Đại học Tài chính - Marketing tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số

Lãnh đạo Trường UFM và các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu kết luận tại tọa đàm, PGS.TS. Phạm Tiến Đạt đánh giá cao những chia sẻ, trao đổi của các đại biểu, khẳng định nhà trường tự tin bước vào công cuộc chuyển đổi số. Hiện tại, Trường đã thực hiện 3 đề án: Đánh giá tổng thể hạ tầng công nghệ thông tin và giải pháp đầu tư tổng thể hạ tầng công nghệ thông tin; Đánh giá tổng thể hiện trạng các phần mềm hiện hữu và nhu cầu xây dựng hệ thống quản trị và công tác chuyên môn; Đề án chuyển đổi số trong đó nêu rõ các lộ trình triển khai.

Nhà trường có quan điểm đầu tư phải hiệu quả, thấy được kết quả ít nhất sau 1 năm. Trên cơ sở đó, nhà trường mong muốn Tập đoàn Viettel cũng như các chuyên gia hỗ trợ tư vấn cho trường để thực hiện ngay chuyển đổi số, với lộ trình, kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn. Trên cơ sở đề xuất của nhà trường, phía Viettel có nghiên cứu, kế hoạch để đồng hành cùng UFM trong công cuộc chuyển đổi số./.