Sáng 25/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được chấp thuận chủ trương đầu tư với 7 nhóm dự án

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa 8 luật.

Mở rộng quyền tự chủ của chủ đầu tư trong lựa chọn nhà thầu

Trước khi Quốc hội thông qua, dự thảo Luật đã được Chính phủ tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện kỹ lưỡng trên tinh thần tiếp thu cầu thị ý kiến thẩm tra và các ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Trong đó, về quy định trao quyền cho doanh nghiệp nhà nước được tự quyết định hoạt động mua sắm, đấu thầu, Chính phủ chỉnh lý lại quy định tại Luật Đấu thầu theo hướng đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước được quyền tự quyết định trên cơ sở bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình. Đồng thời, bổ sung quy định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm quản lý chặt chẽ, phòng ngừa rủi ro và sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp.

Về quy định trao quyền cho đơn vị sự nghiệp công lập tự quyết định đối với hoạt động mua sắm, đầu tư, Luật chỉ trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư (nhóm 1) và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên (nhóm 2) quyết định hoạt động mua sắm không sử dụng ngân sách nhà nước. Quy định này bảo đảm phù hợp, đồng bộ với thẩm quyền quyết định tiêu chuẩn, định mức tài sản công của các đơn vị này, đồng thời, khuyến khích các đơn vị nâng cao mức độ tự chủ tài chính để chuyển lên nhóm 1, nhóm 2.

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Tài chính và ý kiến đại biểu, Luật bổ sung quy định về cơ chế thanh toán từ nguồn quỹ bảo hiểm y tế đối với cơ sở y tế là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên tương tự như đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.

Đặc biệt, tiếp thu các ý kiến về hình thức lựa chọn nhà thầu, Luật đã quy định nguyên tắc trao quyền cho chủ đầu tư được ưu tiên áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu có quy trình, thủ tục đơn giản, thuận lợi nhất. Chủ đầu tư được lựa chọn các hình thức khác phù hợp với quy mô, tính chất của gói thầu.

Đồng thời, tiếp tục mở rộng trường hợp được áp dụng hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, đấu thầu hạn chế, đặt hàng... để bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức thực hiện.

Quy định nêu trên đã mở rộng quyền tự chủ của chủ đầu tư trong việc quyết định các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật, đồng thời tạo cơ chế linh hoạt, chủ động, bảo đảm thực hiện chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Chính phủ được điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hàng năm

Tại Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công, nhiều nội dung được sửa đổi theo hướng phân cấp mạnh mẽ. Cụ thể, Luật Đầu tư phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ cho UBND cấp tỉnh đối với 7 nhóm dự án đầu tư. Bên cạnh đó, đã nghiên cứu bổ sung các quy định nhằm tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được chấp thuận chủ trương đầu tư với 7 nhóm dự án

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật.

Đồng thời, để đảm bảo đồng bộ với các dự án Luật được trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 lần này, Chính phủ đã rà soát, chỉnh lý một số quy định về đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư, Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện cho phù hợp với quy định của dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Trong đầu tư công, Luật quy định thẩm quyền của Chính phủ điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách trung ương trong trường hợp không vượt tổng chi ngân sách trung ương của cả nước đã được Quốc hội quyết định, đồng thời phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch hằng năm từ Hội đồng nhân dân các cấp cho UBND các cấp để đảm bảo đồng bộ với quy định tại Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi).

Về nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng, Chính phủ tiếp thu theo hướng không quy định nội dung về nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng trong Luật Đầu tư công. Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách sửa đổi Luật Đất đai và pháp luật có liên quan khác nhằm đẩy nhanh việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đầu tư công.

Liên quan đến việc xử lý vướng mắc giảm doanh thu của các dự án BOT trong lĩnh vực đường bộ được ký kết trước ngày 1/1/2021, cấp có thẩm quyền đã đồng ý cho bổ sung quy định Nhà nước chia sẻ phần giảm doanh thu với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP theo tỷ lệ phần chênh lệch giữa doanh thu trong phương án tài chính và doanh thu thực tế, nhằm xử lý các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Chính phủ đã hoàn thiện dự thảo Luật và sẽ ban hành Nghị định quy định chi tiết nhằm bảo đảm nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", làm cơ sở để Bộ trưởng, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc áp dụng cơ chế chia sẻ này./.