Trình bày Báo cáo, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết tình hình dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, ảnh hưởng trên tất cả các mặt đời sống xã hội; đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là người lao động có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo.

Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục quan tâm chỉ đạo tăng cường hoạt động giám sát, đổi mới cách thức tiến hành giám sát, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động giám sát.

Công tác dân nguyện
Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Về kết quả tiếp nhận, xử lý và giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Ban Dân nguyện đã tổng hợp được 536 kiến nghị của cử tri gửi sau Kỳ họp thứ nhất và 1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2 và đã kịp thời chuyển các kiến nghị trên đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Kết quả, đã có 515/536 kiến nghị từ Kỳ họp thứ nhất đã được giải quyết. Mặc dù chưa đến thời hạn giải quyết, trả lời nhưng cũng đã có 260/1.707 kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ hai đã được giải quyết, trả lời. Trong kỳ báo cáo, tình hình khiếu nại, tố cáo, trên phạm vi cả nước có chiều hướng gia tăng khi các địa phương đã ngừng áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội. Qua rà soát, cơ quan hành chính các cấp đã lập danh sách 1.003 vụ việc để rà soát và đến nay đã thực hiện rà soát xong 891 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,83%.

Về công tác tiếp công dân của Quốc hội, Ban Dân nguyện đã tiếp 2 lượt đoàn khiếu nại, tố cáo đông người và 38 vụ việc; ban hành 9 văn bản chuyển đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong tháng 11, các đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp 303 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 213 vụ việc, trong đó có 10 lượt đoàn đông người.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan của Quốc hội, Ban công tác đại biểu và Ban Dân nguyện nhận được 1.389 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; trong đó có 333 đơn đủ điều kiện xử lý, 952 đơn không đủ điều kiện xử lý (chiếm đến 68,53%). Đối với 333 đơn thư đủ điều kiện xử lý, qua nghiên cứu, xét thấy những đơn công dân khiếu nại, tố cáo có căn cứ, các cơ quan đã chuyển 48 đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và đã nhận được 20 văn bản trả lời của các cơ quan có thẩm quyền về tiến độ giải quyết, kết quả giải quyết đối với các vụ việc đã chuyển đơn trước đó.

Theo báo cáo của 56 Đoàn đại biểu Quốc hội, trong tháng 11 các Đoàn đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận tổng số 947 đơn thư, trong đó có 208 khiếu nại, 89 tố cáo, còn lại là 287 kiến nghị, phản ánh; xếp lưu 455 đơn. Trong số 429 đơn đủ điều kiện xử lý, các Đoàn đại biểu Quốc hội đã chuyển 364 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, có 87 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân; đã nhận được 134 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền về việc giải quyết.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá công tác dân nguyện của Quốc hội được quan tâm, chú trọng. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì thường xuyên và thực hiện ngày càng hiệu quả. Trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư có sự phối hợp chặt chẽ với HĐND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan hữu quan ở địa phương để tránh việc xử lý đơn trùng lặp, không thống nhất giữa các cơ quan.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị Ban Dân nguyện và các đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết những ý kiến, kiến nghị còn tồn đọng trong thời hạn giải quyết, giải quyết dứt điểm những vụ việc đã kéo dài. Báo cáo cũng tổng hợp thêm những kiến nghị của cử tri như tháo gỡ khó khăn về thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm cho người F0 điều trị tại nhà; quy định người dân phải thanh toán chi phí xét nghiệm ở các tỉnh phía Nam chưa hợp lý; liên quan đến vụ thổi giá kit xét nghiệm tại Công ty Việt Á, chất lượng bộ kit xét nghiệm này có đảm bảo hay không, trách nhiệm của các cơ quan có liên quan như thế nào trong vụ việc này?...

Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, nên việc tổ chức tiếp công dân của các Đoàn đại biểu Quốc hội bị ảnh hưởng, số buổi tiếp công dân của các đoàn không thực hiện được như chương trình, kế hoạch đã đề ra; thậm chí nhiều đoàn vẫn phải tạm dừng không tổ chức tiếp công dân trực tiếp hoặc công dân không trực tiếp đến nơi tiếp dân để gửi đơn yêu cầu, trình bày, phản ánh, vì vậy các đại biểu đề nghị tới đây cần có hình thức tiếp công dân phù hợp với điều kiện, tình hình mới.